Israel “ngồi trên lửa” khi Nga tăng cường S-300 cho Syria

Google News

Căng thẳng giữa Nga và Israel liên quan vụ máy bay của Nga bị quân đội Syria bắn nhầm hôm 17/9 vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Trong khi phía Israel khẳng định sẽ không vì thế mà dừng các chiến dịch quân sự tại Syria, thì phía Nga ngày 24/9 thông báo sẽ tăng cường hệ thống phòng không S-300 cho Syria. Theo các nhà phân tích, những căng thẳng hiện nay giữa Nga và Israel phản ánh rõ nét nhất tính phức tạp của cuộc khủng hoảng đã bước qua năm thứ 7 tại Syria.
Một tuần sau vụ máy bay trinh sát của Nga bị hệ thống phòng không S-300 của Syria bắn rơi do tưởng nhầm là máy bay chiến đấu của Israel, Bộ Quốc phòng Nga ngày 24/9 thông báo trong vòng 2 tuần tới sẽ cung cấp các tên lửa S-300 cho quân đội Syria, hiện mới chỉ được trang bị các tên lửa S-200 kém hiện đại hơn.
Israel “ngoi tren lua” khi Nga tang cuong S-300 cho Syria
 Hệ thống S-300 của Nga. Ảnh: EPA
Trong một thông báo, Văn phòng Thủ tướng Israel cho biết, tại cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cảnh báo, việc chuyển giao các hệ thống vũ khí tối tân cho Syria sẽ làm gia tăng các mối nguy cơ tại khu vực, đồng thời nhấn mạnh Israel sẽ tiếp tục bảo vệ an ninh và các lợi ích quốc gia của mình. Theo các nhà phân tích, dường như hai nhà lãnh đạo Nga và Israel đã có một cuộc thảo luận không mấy dễ chịu và không bên nào tỏ ý nhượng bộ trước.
Phía Nga tiếp tục cáo buộc quân đội Israel đã cố tình tạo ra tình thế nguy hiểm bằng cách lợi dụng máy bay của Nga như một lá chắn trước hệ thống phòng không Syria. Và hậu quả là một tên lửa phóng lên từ hệ thống phòng không S-200 của Syria đã bắn vào máy bay trinh sát của Nga do tưởng nhầm là máy bay chiến đấu F-26 của Israel, khiến 15 quân nhân Nga trên máy bay thiệt mạng. Israel thì bác bỏ những cáo buộc này và Thủ tướng Netanyahu ngày 24/9 một lần nữa khẳng định sự tin tưởng tuyệt đối đối với lực lượng không quân Israel. Tuy nhiên, lý do này không dễ khiến Nga chấp nhận.
Theo Tổng thống Nga Putin, đây chính xác là những hành động mà Quân đội Israel đã làm và là nguyên nhân chính dẫn đến thảm họa.
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cũng khẳng định, Moscow sẽ tăng cường năng lực phòng không cho chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad nhằm tránh mọi nguy cơ tiềm tàng cho các quân nhân Nga.
“Trong vòng hai tuần tới, hệ thống tên lửa đất đối không S-300 hiện đại sẽ được bàn giao cho Syria. Hệ thống này có thể chặn các loại vũ khí tấn công ở độ cao hơn 250km và có thể bắn hạ đồng thời nhiều mục tiêu trên không. Với những tính năng ưu việt của S-300, năng lực phòng không của Syria sẽ gia tăng đáng kể”, Bộ trưởng Shoigu nhấn mạnh.
Dù quyết định của Nga tăng cường năng lực phòng thủ của Syria không nhằm vào bất kỳ quốc gia nào, song Mỹ, một đồng minh của Israel lại phản đối mạnh mẽ quyết định này, cho rằng, mọi vũ khí tăng cường nhằm hỗ trợ chính quyền Syria vào thời điểm hiện nay chỉ khiến nước này càng thêm quyết tâm không từ bỏ lập trường đang gây đe dọa khu vực của mình. Theo các nhà phân tích, căng thẳng hiện nay giữa Nga và Israel là sự phản ánh rõ nét nhất tính phức tạp ngày càng tăng của cuộc xung đột tại Syria kể từ khi bùng phát năm 2011.
Cuộc khủng hoảng đang chứng kiến sự can dự ngày càng nhiều của nước ngoài, với những các lợi ích trái ngược nhau, từ các nước phương Tây, tới Israel, Iran hay Thổ Nhĩ Kỳ.
Ngoại trưởng Pháp Jean Yves Le Drian mới đây nhận định, hiện có 5 lực lượng quân sự đối đầu tại Syria và những sự cố mới đây cho thấy, nguy cơ một cuộc chiến tranh khu vực đang ngày càng hiện hữu. Quân đội Nga bắt đầu can thiệp vào Syria kể từ tháng 9/2015 theo yêu cầu của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad, giúp quân đội nước này giành lại quyền kiểm soát một phần lớn lãnh thổ đã mất, trong khi quân đội Israel cũng không nằm ngoài cuộc khủng hoảng, với các chiến dịch không kích có quy mô và tần suất ngày càng tăng. Việc máy bay trinh sát của Nga bị bắn rơi trên bầu trời Syria là trường hợp va chạm nghiêm trọng nhất kể từ khi cơ chế giảm đụng độ giữa Israel và Nga được thiết lập năm 2015.
Theo Thu Hoài/VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)