Vụ Il-20 bị bắn nhầm: 'Rồng lửa' S-400 chứng minh lỗi thuộc về Israel

Google News

Dữ liệu thu được từ hệ thống S-400 cho thấy máy bay quân sự Israel buộc phải chịu trách nhiệm cho vụ trinh sát cơ Il-20 Nga bị bắn nhầm ở Syria, theo Bộ Quốc phòng Nga.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga – ông Igor Konashenkov hôm qua, 24/9, cho biết hệ thống tên lửa phòng không của Syria thực chất muốn nhằm bắn một chiếc F-16 của Israe, trước khi bắn nhầm máy bay Il-20 của Nga trong sự cố ngày 17/9.
Kết luận được đưa ra dựa trên dữ liệu từ hệ thống phòng không S-400 triển khai ở căn cứ không quân Nga Khmeimim (tỉnh Latakia, Syria).
Thông tin này, cũng như vị trí thực tế của tất cả các máy bay vào thời điểm xảy ra vụ việc cho thấy tiêm kích của Israel đã cố tình sử dụng chiếc Il-20 (vốn có kích thước lớn hơn) làm bình phong, sau đó đột ngột thay đổi độ cao và hướng bay để đánh lừa hệ thống phòng không của Syria.
Vu Il-20 bi ban nham: 'Rong lua' S-400 chung minh loi thuoc ve Israel
Khoanh vàng là máy bay F-16 của Israel, khoanh xanh là trinh sát cơ Il-20 của Nga và khoanh đỏ là tên lửa phòng không Syria. Ảnh ghi lại sự cố ngày 17/9 do Bộ Quốc phòng Nga công bố. 
Máy bay Israel sau đó tiếp tục tuần tra khu vực ngoài khơi bờ biển Syria, theo Bộ Quốc phòng Nga, trái ngược với tuyên bố của Lực lượng Phòng vệ Israel rằng các máy bay của nước này đã trở lại không phận Israel vào thời điểm xảy ra sự cố.
“Các dữ liệu không phải là gợi ý, mà là bằng chứng cho thấy vụ bắn nhầm máy bay Il-20 Nga hoàn toàn là lỗi của Không quân Israel”, ông Konashenkov nói với các nhà báo. “Tất cả những tuyên bố của Israel cho rằng nước này không liên quan đến thảm kịch khiến 15 quân nhân trên chiếc Il-20 thiệt mạng đều không chính xác.”
Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga liên tục cung cấp những thông tin chi tiết liên quan đến sự cố Il-20. Cụ thể, Không quân Israel đã gửi cảnh báo tới Nga “ít hơn một phút trước khi Israel tiến hành cuộc không kích nhằm vào Latakia”. Thời gian này không đủ để máy bay Nga di chuyển đến nơi an toàn.
Tel Aviv đã gửi lời chia buồn với Moscow về thảm kịch, nhưng liên tục phủ nhận trách nhiệm, đồng thời đổ lỗi cho Damascus.
Hôm Chủ nhật, phía Israel khẳng định các máy bay của nước này “không trốn đằng sau bất kì máy bay nào, và đặc biệt vẫn ở trong không phận Israel vào thời điểm trinh sát cơ Nga bị bắn rơi”.
Sau vụ việc, Nga quyết định lập tức cung cấp hệ thống phòng không S-300 cho quân đội Syria nhằm tăng cường năng lực phòng không.
Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi động thái này là biện pháp cần thiết nhằm “ngăn chặn các mối đe doạ tiềm tàng đối với các quân nhân Nga ở Syria”.
Theo Minh Hạnh/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)