Indonesia chỉ có 72 giờ cứu sống các thủy thu tàu ngầm mất tích

Google News

Nhà chức trách Indonesia tiết lộ chỉ còn khoảng 72 giờ để cứu sống toàn bộ 53 thủy thủ trên tàu ngầm hải quân bị mất tích ngoài khơi Bali trước khi họ bị cạn kiệt dưỡng khí.

Indonesia chi co 72 gio cuu song cac thuy thu tau ngam mat tich
Hải quân Indonesia đang chạy đua với thời gian để giải cứu tàu ngầm KRI Nanggala-402. Ảnh: Anadolu 
Trong một tuyên bố phát đi tối 21/4, Bộ Quốc phòng Indonesia cho hay, tàu ngầm hải quân KRI Nanggala-402 bị mất liên lạc trong lúc diễn tập ngư lôi ở eo biển Bali. Tàu được tin bị mất tích ở vị trí cách bờ biển Bali khoảng 100km.
Theo CNN, tại cuộc họp báo ngày 22/4, Đô đốc Yudo Margono, Tham mưu trưởng Hải quân Indonesia xác nhận, tàu KRI Nanggala-402 chỉ còn đủ oxy đến khoảng 3 giờ địa phương thứ Bảy, ngày 24/4. Ông Margono nói, nhà chức trách đã phái 3 tàu ngầm, 5 máy bay và 21 tàu chiến, với tổng cộng 400 người tham gia tìm kiếm tàu ngầm mất tích.
Singapore và Malaysia đã điều các tàu lên đường tới hỗ trợ Indonesia. Trong khi, Mỹ, Australia, Pháp và Đức cũng đề nghị trợ giúp những nỗ lực này.
Một cuộc tìm kiếm trên không đã phát hiện vết dầu loang gần vị trí tàu lặn. Theo Đô đốc thứ nhất Julius Widjono, phát ngôn viên của Hải quân Indonesia, tàu đã bắn 2 quả ngư lôi gồm một mang đạn thật và một với đầu đạn mô phỏng trước khi mất liên lạc.
Indonesia chi co 72 gio cuu song cac thuy thu tau ngam mat tich-Hinh-2
Vị trí được xác định là nơi tàu KRI Nanggala-402 mất tích. Ảnh: BBC 
Mẫu tàu ngầm diesel - điện này có khả năng duy trì độ sâu tối đa đến 500 mét khi lặn, nhưng hiện có nhiều ý kiến lo ngại tàu đã bị rơi xuống độ sâu 700 mét dưới mực nước biển.
Một số chuyên gia cho rằng có thể mất vài ngày để xác định tàu bị hỏng thiết bị liên lạc hay bị chìm. Báo The Sun trích dẫn lời chuyên gia Anh Ryan Ramsey nhận định, nếu có điều gì không may xảy ra với KRI Nanggala-402, sẽ rất khó để tìm thấy tàu.
Ông Ramsey giải thích, thông thường, nếu gặp trục trặc nhỏ, tàu ngầm sẽ nổi lên mặt nước ngay. Ngoài ra, việc Bali là một đảo núi lửa nằm giữa những vùng nước rất sâu, tối đa lên tới 1.590 mét có thể gây trở ngại cho những nỗ lực tìm kiếm những người còn sống sót.
KRI Nanggala-402 dài 60 mét, trọng lượng 1.395 tấn và được đóng ở Đông Đức từ năm 1977. Tàu ngầm này được biên chế phục vụ Hải quân Indonesia từ năm 1981 và từng trải qua 2 năm tu sửa ở Hàn Quốc đến năm 2012.

Theo Tuấn Anh/ Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)