Hội đồng Bảo an bác dự thảo lên án Mỹ, Nga tuyên bố cứng rắn

Google News

(Kiến Thức) - Trong phiên họp hôm 14/4, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã không thông qua dự thảo nghị quyết của Nga về việc lên án cuộc tấn công của liên quân Mỹ-Anh-Pháp nhằm vào Syria. Tuy nhiên, kết quả này đã được dự đoán từ trước.

Ngày 14/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi triệu tập một phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sau cuộc không kích nhằm vào Syria của liên quân Mỹ-Anh-Pháp.
Tại cuộc họp diễn ra sau đó cùng ngày, Nga đã trình dự thảo nghị quyết với nội dung đề nghị lên án việc Mỹ và hai đồng minh Anh, Pháp tấn công các mục tiêu của Chính phủ Syria ở Damascus và Homs vào đêm 13/4 (giờ địa phương), đồng thời yêu cầu liên quân không tiến hành thêm bất cứ cuộc tấn công nào trong tương lai, nghiêm túc tuân thủ các quy định của Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế.
 Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia. Ảnh: AP.
Tuy nhiên, dự thảo của Nga về việc lên án Mỹ đã không được HĐBA LHQ thông qua do chỉ nhận được 3 phiếu thuận trong khi số phiếu cần thiết để dự thảo được thông qua là 9.
Trong đó, 8 nước đã bỏ phiếu chống là Mỹ, Anh, Pháp, Thụy Điển, Hà Lan, Ba Lan, Kuwait và Bờ Biển Ngà trong khi 4 nước bỏ phiếu trắng bao gồm Peru, Kazakhstan, Ethiopia và Guinea Xích Đạo.
Mặc dù vậy, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia không cảm thấy ngạc nhiên trước quyết định của các thành viên HĐBA LHQ. Kết quả này có thể được dự đoán trước bởi một điều dễ hiểu rằng các thành viên thường trực là Mỹ, Anh và Pháp chắc chắn sẽ phủ quyết.

Mời độc giả xem thêm video: Tổng thống Trump tuyên bố tấn công Syria (Nguồn: Reuters)

Ông Nebenzia cho rằng, cuộc tranh luận tại HĐBA phần lớn lặp lại nội dung của những cuộc họp trước và không đưa ra được bất kỳ một phán quyết rõ ràng nào cũng như quy trách nhiệm cụ thể cho ai.
Theo Times Of Israel, Đại sứ Nga Nebenzia đã cáo buộc phương Tây theo "chủ nghĩa hooligan" và yêu cầu các nước “ngay lập tức chấm dứt các hành động chống lại Syria và kiềm chế trong tương lai”.
“Các vị không chỉ đặt mình trên luật pháp quốc tế mà còn cố viết lại luật pháp quốc tế", Đại sứ Nebenzia phát biểu sau phiên bỏ phiếu.
Trong khi đó, theo RT, ngày 15/4, Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã có cuộc điện đàm sau vụ không kích do liên quân Mỹ, Anh, Pháp tiến hành nhằm vào Syria.
Ông chủ Điện Kremlin tái khẳng định rằng cuộc tấn công nhằm vào Syria vừa qua khi không có sự chấp thuận của HĐBA LHQ là vi phạm luật pháp quốc tế. “Phía Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cam kết đẩy mạnh hợp tác nhằm mục đích cho sự tiến triển thực sự và ổn định chính trị ở Syria”, trích thông báo của Điện Kremlin.
Thiên An (T.H)

>> xem thêm

Bình luận(0)