Nhật Bản phát hiện kho báu khổng lồ, đủ dùng trong gần 800 năm

Google News

Trong vòng hàng trăm năm nữa, cuộc cách mạng công nghiệp của Nhật Bản không còn phải lo lắng thiếu nhiên liệu khi hàng triệu tấn khoáng chất đất hiếm được phát hiện ngay ngoài bờ biển.

Phát hiện hàng triệu tấn khoáng chất đất hiếm trên có thể giúp các công ty Nhật không phải chi nhiều tiền để nhập khẩu khoáng chất từ nước ngoài.
Các nhà khoa học của Đại học Tokyo và Cơ quan Khoa học và Công nghệ Biển – Trái đất Nhật Bản (JAMSTEC) đã vừa công bố phát hiện trên trên tạp chí Scientific Reports của Anh.
 Kho báu được phát hiện ở khu vực quần đảo Ogasawa
Nghiên cứu cho biết bùn từ đáy biển ngoài quần đảo Ogasawa, cách Tokyo khoảng 2.000km, có độ tập trung các nguyên tử đất hiếm và yttrium (REY) cao, có trường hợp đạt tỷ lệ 8.000/1 triệu.
“Bùn giàu REY này có tiềm năng rất lớn với vai trò là một nguồn kim loại đất hiếm vì số lượng khổng lồ và nó có những đặc điểm và các tính chất khoáng vật có lợi” – báo cáo cho biết.
Các nhà nghiên cứu đã xác định khu vực 400 km2 đáy biển có chứa khoảng 16 triệu tấn oxide đất hiếm, bao gồm yttrium đủ để đáp ứng yêu cầu trong nước trong vòng 780 năm, europium đủ dùng trong 620 năm, terbium đủ dùng trong 420 năm và dysprosium đủ dùng trong 730 năm.
Europium rất quan trọng trong việc tạo ra phosphors, gốm sứ và các ứn dụng trong ngành quốc phòng, hạt nhân. Terbium và dysprosium cũng rất quan trọng trong công nghệ quốc phòng, gốm sứ và nam châm tiên tiến.
Nghiên cứu còn cho rằng trữ lượng khổng lồ trên “có khả năng cung cấp các kim loại cho toàn thế giới”
Tuy nhiên, còn có một số trở ngại cần phải khắc phục trước khi có thể đưa những khoáng chất trên vào sử dụng, vì việc này không kém gì khai thác đáy biển ở độ sâu gần 6.000 mét ở vùng biển cực xa của đặc khu kinh tế Nhật (EEZ). Tuy nhiên, chính phủ dường như đã cam kết phát triển nguồn tài nguyên này.
Theo Hải Yến/Giaoducthoidai

>> xem thêm

Bình luận(0)