Hé lộ danh sách nguyên thủ được 2 Tổng thống Mỹ - Nga liên lạc nhiều nhất năm 2017

Google News

Trong lịch sử điện đàm trong năm 2017 của hai tổng thống Mỹ - Nga thể hiện rõ xu hướng ngoại giao và mối quan tâm hàng đầu của hai quốc gia này.

Kể từ khi nhậm chức vào tháng 1/2017 tới ngày 6/7/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có hơn 200 điện đàm với hơn 40 lãnh đạo quốc tế. Ông đã liên lạc với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Anh Theresa May nhiều nhất, theo lịch sử cuộc gọi vừa được Reuters công bố.
Tổng thống Nga Putin đã có 190 cuộc điện đàm với 50 nhà lãnh đạo nước ngoài cùng kỳ. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đứng đầu danh sách này, tiếp theo là Tổng thống Kazak Nursultan Nazarbayev và Tổng thống Pháp Macron.
Dưới đây là các cuộc trò chuyện điện thoại thường xuyên nhất của Trump và Putin:
Danh sách các nguyên thủ liên lạc với ông Trump và ông Putin nhiều nhất trong năm 2017 -Ảnh: Reuters. 
Cuộc gọi chính thức đầu tiên giữa ông Trump và ông Putin là lời chúc mừng của Tổng thống Nga tới vị tân tổng thống Mỹ vào tháng 1/2017. Cuộc gọi kéo dài khoảng một giờ, trong đó hai nhà lãnh đạo đồng ý cố gắng xây dựng lại quan hệ Mỹ-Nga và hợp tác tại Syria chống lại Nhà nước Hồi giáo IS.
Tổng thống Trump, trưởng nhóm nhân viên hậu cần Reince Priebus, phó Tổng thống Mike Pence, cố vấn cấp cao Steve Bannon, giám đốc truyền thông Sean Spicer và cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn, cùng tham gia trong một cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Putin vào ngày 28/1/2017 - Ảnh: Reuters.
Từ đó, hai nguyên thủ đã nói chuyện qua điện thoại ít nhất 7 lần khác, bao gồm cả cuộc gọi chúc mừng gây tranh cãi của ông Trump sau chiến thắng tái tranh cử của ông Putin vào tháng 3/2018. Theo một nguồn tin từ Nhà Trắng, mỗi cuộc điện đàm với phía Nga đều đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ càng từ các quan chức cấp cao.
Bảng so sánh số lần điện đàm giữa các nguyên thủ trong năm 2017 - Ảnh: Reuters. 
Dưới đây là một cái nhìn về tần suất mà Trump và Putin đã liên lạc với nhau và với một số nguyên thủ quốc gia khác:
Theo Thu Phương/Đời sống&Pháp luật

>> xem thêm

Bình luận(0)