Washington đổi giọng về Syria trước thềm thượng đỉnh Mỹ-Nga

Google News

Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông John R. Bolton, đã có quan điểm đảo ngược 180 độ về Syria trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Nga.
 

Cố vấn Bolton, người thường được biết đến với quan điểm “diều hâu” khi ủng hộ quân đội Mỹ xâm lược Iraq 2003 và ném bom Triều Tiên, Iran và Syria, dường như đang tạm thời gạt ý nghĩ “Tổng thống Assad phải ra đi” sang một bên.
Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CBS News ngày 1/7 về các vấn đề liên quan tới Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Nga dự kiến tổ chức tại thủ đô Helsinki ngày 16/7 tới, cố vấn Bolton ám chỉ Syria là một khu vực mà Nga và Mỹ “có thể hợp tác với nhau”.
 Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 27/6. Ảnh: Sputnik.
“Chúng ta sẽ xem chuyện gì xảy ra khi hai bên hợp tác. Vẫn còn cơ hội hai bên thương thảo để đuổi các lực lượng Iran ra khỏi Syria trở về Iran. Đây sẽ là một diễn biến đáng kể, đạt được thỏa thuận với Nga nếu có thể”, cố vấn Bolton cho biết, “Có một cái gì đó đang diễn ra tại Syria trong suốt gần 7 năm xung đột qua. Sự hiện diện của lực lượng Iran giờ đã vượt qua Iraq, Syria mà tràn tới Lebanon”.
Được hỏi liệu Tổng thống Syria Bashar Assad có thực sự đã giành chiến thắng hay chưa, cố vấn Bolton lảng tránh: “Tôi không nghĩ ông Assad là vấn đề chiến lược. Tôi nghĩ Iran mới là vấn đề chiến lược cần bàn”.
Về phần mình, cả Tehran và Damascus đều phủ nhận các cáo buộc có sự hiện hữu của lực lượng Iran tại Syria. Họ chỉ ra rằng Iran hiện diện tại Syria chỉ ở cấp độ cố vấn, chứ không trực tiếp tham chiến.
Ông John Bolton từng là người đề xuất hành động can thiệp quân sự chống lại Syria dưới thời chính quyền của cựu Tổng thống Bush. Đầu năm nay, trong cuộc tấn công tên lửa của liên quân phương Tây nhằm vào Syria tháng 4 vừa qua, Cố vấn Bolton lên tiếng ủng hộ một sự can thiệp đáng kể hơn, tuyên truyền các cuộc tấn công sẽ làm suy khả năng quân sự của chính quyền Damascus.
Theo Hồng Hạnh/Báo Tin tức

>> xem thêm

Bình luận(0)