Giữa căng thẳng, Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc tới Triều Tiên

Google News

Chuyến thăm của ông Jeffrey Feltman nhằm đáp lại lời mời từ lâu của chính quyền Triều Tiên, với mong muốn về một cuộc đối thoại chính sách với Liên Hợp Quốc.

Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc phụ trách các vấn đề chính trị Jeffrey Feltman hôm nay (5/12) tới thủ đô Bình Nhưỡng, đánh dấu chuyến thăm cấp cao nhất của một quan chức Liên Hợp Quốc tới Triều Tiên trong hơn 6 năm qua. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang tại khu vực liên quan chương trình vũ khí và tên lửa của nước này.
 Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc phụ trách các vấn đề chính trị Jeffrey Feltman. Ảnh: Reuters.
Trong khuôn khổ chuyến thăm kéo dài 3 ngày này, ông Jeffrey Feltman, một cựu quan chức Ngoại giao Mỹ dự kiến sẽ gặp gỡ các quan chức Triều Tiên để thảo luận về những vấn đề liên quan “lợi ích và mối quan tâm chung”. Ông Feltman sẽ gặp Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho và Thứ trưởng Ngoại giao Pak Myong Guk.
Theo Người phát ngôn Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric, chuyến thăm nhằm đáp lại lời mời từ lâu của chính quyền Triều Tiên, với mong muốn về một cuộc đối thoại chính sách với Liên Hợp Quốc.
Ông Feltman là quan chức cấp cao đầu tiên của Liên Hợp Quốc đến Triều Tiên kể từ sau chuyến đi của người tiền nhiệm Lynn Pascoe hồi tháng 2/2010 và cựu lãnh đạo Văn phòng điều phối các hoạt động cứu trợ Liên Hợp Quốc Valerie Amos năm 2011.
Chuyến đi diễn ra trong bối cảnh, Mỹ và Hàn Quốc hôm nay tiến hành các cuộc tập trận chung quy mô lớn, một động thái mà Triều Tiên nhiều lần cảnh báo sẽ đẩy bán đảo Triều Tiên tới bờ vực một cuộc chiến tranh hạt nhân. Nga và Trung Quốc nhiều lần yêu cầu Mỹ và Hàn Quốc dừng tập trận chung để đổi lại Triều Tiên sẽ ngừng chương trình hạt nhân và tên lửa của mình.
Hồi tuần trước, Triều Tiên tuyên bố đã thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo tầm xa tiên tiến nhất từ trước tới nay có khả năng chạm tới lãnh thổ Mỹ. Khi được hỏi liệu chuyến thăm của ông Pheo-mên có phải là một sự mở đường cho chuyến thăm của Tổng thư ký Liên Hợp Antonio Guterres hay không, ông Dujarric cho biết, Liên Hợp Quốc hy vọng sẽ có một chuyến đi như vậy.
Hiện có khoảng 50 nhân viên quốc tế làm việc cho 6 cơ quan của Liên Hợp Quốc tại Triều Tiên, gồm Chương trình phát triển của Liên Hợp Quốc, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc, Tổ chức Y tế thế giới, Chương trình Lương thực thế giới, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp và Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc.
Theo Thu Hoài/VOV.VN

>> xem thêm

Bình luận(0)