Giải quyết xong Gibraltar, Anh rộng đường Brexit

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi đạt được thỏa thuận về phần lãnh thổ Gibraltar với Tây Ban Nha, dường như Anh đã rộng đường để có thể Brexit.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez ngày 24/11 tuyên bố chính phủ của ông sẽ ủng hộ thỏa thuận Brexit với Anh sau khi đạt được thỏa thuận với Liên minh châu Âu (EU) về vấn đề lãnh thổ Gibraltar.

Anh và Tây Ban Nha chiều ngày 24/11 theo giờ địa phương đã đạt được sự nhất trí với EU về việc Gibraltar sẽ được loại bỏ khỏi các cuộc đàm phán giữa Anh và EU về mối quan hệ trong tương lai.

 Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez. Ảnh: CNBC.
Trước đó, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã nhận được sự đảm bảo bằng văn bản từ phía Chính phủ Anh về vấn đề lãnh thổ Gibraltar, theo đó, Tây Ban Nha không còn lý do để tẩy chay Hội nghị thượng đỉnh lần này. 
Trong một bài phát biểu trên truyền hình trước đó, Thủ tướng Sanchez cảnh báo rằng ông có thể tẩy chay hội nghị thượng đỉnh đặc biệt của EU dự kiến diễn ra vào ngày 25/11, nếu London và Brussels không xác nhận quyền phủ quyết của Tây Ban Nha về bất cứ thỏa thuận thương lai nào trong quan hệ với Gibraltar.
Gibraltar là vùng lãnh thổ hải ngoại thuộc Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, nằm gần cực Nam bán đảo Iberia, bên trên eo biển Gibraltar, giáp Tây Ban Nha ở phía Bắc. Trước kia, Gibraltar là một căn cứ quân sự quan trọng của lực lượng vũ trang và hải quân Hoàng gia Anh. Đây cũng là tiền đồn có thể kiểm soát được mọi tàu bè ra vào Địa Trung Hải từ Đại Tây Dương.
Giai quyet xong Gibraltar, Anh rong duong Brexit
 Mỏm Gibraltar - cửa ngõ ra vào Địa Trung Hải. Ảnh: RT.

Theo kế hoạch, Thủ tướng Anh Theresa May sẽ có các cuộc gặp với các quan chức hàng đầu của EU, trước khi Hội nghị thượng đỉnh diễn ra. Tại Hội nghị thượng đỉnh EU lần này, các nhà lãnh đạo EU dự kiến sẽ thảo luận để thông qua hai văn kiện Brexit chính, gồm một tuyên bố chính trị liên quan đến việc định hình mối quan hệ giữa Anh và EU sau thỏa thuận Brexit và một bản thỏa thuận rút khỏi EU dài 585 trang.

Mời độc giả xem Video: Người biểu tình chống Brexit.


Tuấn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)