FBI bố ráp nhà có liên quan tỉ phú Nga Oleg Deripaska, ông Paul Manafort

Google News

FBI bố ráp một số ngôi nhà ở Washington, D.C. và Thành phố New York có liên quan nhà tài phiệt Oleg Deripaska và ông Paul Manafort - cựu lãnh đạo tranh cử của ông Trump. 

Hãng Reuters đưa tin các nhân viên Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) ngày 19-10 đã bố ráp vào các ngôi nhà ở thủ đô Washington, D.C. và TP. New York có liên quan ông Oleg Deripaska và ông Paul Manafort.
FBI bo rap nha co lien quan ti phu Nga Oleg Deripaska, ong Paul Manafort
FBI bố ráp nhà của một tài phiệt Nga tại thủ đô Washington DC có liên hệ Điện Kremlin. Ảnh: REUTERS 
Ông Deripaska là một tỉ phú người Nga có liên hệ với Điện Kremlin và ông Paul Manafort vốn là chủ tịch chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ của ông Donald Trump hồi năm 2016.
Người phát ngôn của FBI xác nhận cơ quan này đã tiến hành hoạt động thực thi pháp luật với sự cho phép từ tòa án tại dinh thự ở thủ đô, nơi tờ The Washington Post trước đó đưa tin có liên quan nhà tài phiệt Nga.
Lý do cụ thể liên quan việc phong tỏa và khám xét căn nhà ở Washington DC hiện chưa được công bố. Người phát ngôn của FBI cũng không cung cấp thông tin chi tiết.
Đại diện của ông Deripaska cho biết dinh thự tại Washington DC cũng như ngôi nhà ở New York thuộc về họ hàng của nhà tài phiệt.
Người đại diện trên nói thêm rằng các cuộc khám xét được thực hiện trên cơ sở hai lệnh của tòa án liên quan lệnh trừng phạt của Mỹ, song không cung cấp thêm chi tiết.
Người phát ngôn của văn phòng hiện trường New York của FBI xác nhận "hoạt động thực thi pháp luật" tại ngôi nhà ở khu phố Greenwich Village của TP. New York, song từ chối bình luận thêm.
Ông Deripaska, 53 tuổi, sở hữu một phần công ty nhôm Rusal thông qua cổ phần của mình trong công ty mẹ En + Group. Ông này đã chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ kể từ năm 2018.
Washington đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với ông và những người Nga có ảnh hưởng khác vì mối quan hệ của họ với Tổng thống Nga Vladimir Putin, sau cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016.
Washington trước đó đã bỏ các biện pháp trừng phạt đối với hai công ty trên, song vẫn giữ nguyên đối với ông Deripaska.
Theo thông tin từ Reuters, ông Deripaska từng tuyển dụng ông Manafort vào chiến dịch can thiệp bầu cử Mỹ. Ông Manafort đã bị kết án vào năm 2018 về tội trốn thuế và gian lận ngân hàng và là một trong những nhân vật trung tâm bị xem xét kỹ lưỡng trong các cuộc điều tra về cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016.
Trong bản đánh giá cuối cùng về vấn đề can thiệp bầu cử trên, một ủy ban Thượng viện do đảng Cộng hòa lãnh đạo cho biết Moscow đã thông qua ông Manafort và sử dụng trang WikiLeaks để cố gắng giúp ông Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2016.
Tháng 12-2020, ông Trump – khi đó vẫn còn tại nhiệm - đã ân xá cho ông Manafort.
Báo cáo của Thượng viện cho thấy ông Putin đã đích thân chỉ đạo việc hack các mạng máy tính và tài khoản liên kết với đảng Dân chủ và làm rò rỉ thông tin gây tổn hại cho đối thủ của ông Trump là bà Hillary Clinton.
Báo cáo cũng cáo buộc ông Manafort đã hợp tác với người Nga, bao gồm ông Deripaska và một sĩ quan tình báo Nga trước, trong và sau cuộc bầu cử.
Theo Hoà Đặng/PLO

>> xem thêm

Bình luận(0)