FBI bắt triệu phú Trung Quốc

Google News

Hãng tin ABC News đưa tin, FBI bắt một triệu phú Trung Quốc với cáo buộc nói dối về lý do mang hơn 4,5 triệu USD tiền mặt vào Mỹ trong hai năm qua.

FBI bắt một triệu phú Trung Quốc tên Ng Lap Seng. Ông này cùng trợ lý đã bị bắt ở New York vào thứ bảy tuần trước 19/9 .
Việc bắt giữ ông Ng diễn ra cùng ngày với sự kiện Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến thành phố Seattle thuộc bang Washington để bắt đầu chuyến thăm chính thức nước Mỹ. Theo hãng tin SCMP, vụ việc cũng được xảy ra ngay sau vụ dẫn độ từ Mỹ về một đối tượng tị nạn kinh tế được Trung Quốc truy nã gắt gao nhất, ông Yang Jinjun.
FBI bat trieu phu Trung Quoc
 
Theo SCMP đưa tin ngày 23/9, ông Ng và phiên dịch viên đồng thời là trợ lý của ông, Jeff Yin, đã bị cáo buộc trong đơn khiếu nại hình sự được công bố vào ngày thứ hai 21/9 tại tòa án liên bang ở Manhattan về nghi vấn có tham gia vào một âm mưu cản trở, lập báo cáo sai sự thật để qua mắt giới chức hải quan Mỹ.
Ngoài việc là một nhà phát triển bất động sản có tên tuổi tại trung tâm cờ bạc Macau, ông Ng còn có quan hệ thân thiết với chính Phủ Trung Quốc và được liệt vào danh sách thành viên của một nhóm cố vấn cấp cao được gọi là Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (CPPCC).
Theo một lá đơn khiếu nại hình sự chống lại vị triệu phú Trung Quốc được nộp lên tòa án liên bang, miêu tả một loạt các chuyến đi của ông Ng đến Mỹ thường được thực hiện bằng máy bay riêng và mang theo một lượng lớn tiền mặt. Theo lá đơn, ông Ng đã nói dối về mục đích mang theo các khoản tiền lớn này mà theo ông là dùng để mua bất động sản, các tác phẩm nghệ thuật hoặc để đánh bạc.
Theo lá đơn khiếu nại, FBI đã giám sát một số chuyến đi gần đây nhất của ông Ng và phát hiện thấy không có dấu hiệu nào cho thấy ông này “đang tìm kiếm các tác phẩm nghệ thuật có sẵn để mua, thực hiện mua tranh hay đánh bạc” cả.
FBI bat trieu phu Trung Quoc-Hinh-2
 Ông Ng (trái) chụp ảnh cùng Tổng thống lúc bất giờ là Bill Clinton và Đệ nhất phu nhân Hillary Clinton năm 1997
Đơn khiếu nại cũng không cung cấp chi tiết về việc chính phủ nghi ngờ ai nhận số tiền của ông Ng.
Tờ đơn cũng nói đến chi tiết, ngày 13/6/2015, ông Ng đã mang theo một vali với 400.000 tiền mặt đến Mỹ và sau ngày hôm đó ông mang vali đến cuộc họp với đối tác làm ăn số 1 (Business Associate-1) ở quận Queens thuộc thành phố New York.
Trong bản báo cáo năm 1998 của Thượng viện Mỹ, ông Ng được xác định là nguồn gốc của hàng trăm ngàn đô la được tuồn bất hợp pháp qua một chủ nhà hàng Arkansas, tên là Charlie Trie, đến Ủy ban Dân chủ Quốc gia dưới thời chính quyền ông Clinton.
Theo bản báo cáo của Thượng Viện “Những khoản đóng góp đã mua được ‘quyền tiếp cận’ cho ông Trie và Ng đến cơ quan chính phủ cấp cao nhất của chúng tôi”.
Ông Ng và Trie cũng từng thực hiện một số chuyến thăm đến Nhà Trắng để tham dự vào các sự kiện do Ủy ban Dân chủ Quốc gia tài trợ và được chụp ảnh cùng với Tổng thống lúc bất giờ là Bill Clinton và Đệ nhất phu nhân Hillary Clinton. ABC News đưa tin vào năm 1997, ông Ng cũng đã thực hiện 6 chuyến đi đến Nhà Trắng.
Các nhà điều tra của Thượng viện cho biết ông Ng “từ chối gặp gỡ hay trả lời các câu hỏi từ các nhà điều tra” mặc dù ông chưa bao giờ bị buộc tội chính thức.
Ông Trie, một công dân Mỹ, cũng đã nhận tội vi phạm luật tài chính.
Phiên dịch viên đồng thời là trợ lý của ông, Jeff Yin, một công dân nhập quốc tịch Mỹ. Người này cũng bị cáo buộc nói dối về việc sử dụng và du nhập trái phép các quỹ. Hiện cả ông Ng và trợ lý của ông đang bị tạm giữ và được dự kiến sẽ có mặt tại tòa vào ngày 5/10 tới.
Luật sư của ông Ng, Kevin Tung, cho biết ông Ng đang bị tạm giữ và không được bảo lãnh, đồng thời ông cũng nói thêm rằng ông không có bình luận nào về việc những khoản tiền kia đã đi đâu.
Trong cuộc phỏng vấn với ABC News vào tháng 7 năm 1997, ông Ng cho biết: “Triết lý của tôi là không nên vi phạm luật pháp nhưng tôi không phiền nếu uốn theo nó”.
Theo ANTT

Bình luận(0)