Thổ Nhĩ Kỳ thay đổi lập trường về vấn đề Syria

Google News

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan lần đầu tiên đề cập khả năng Tổng thống Syria Bashar al-Assad đóng vai trò trong tiến trình chuyển tiếp chính trị ở Syria.

Phát biểu này cho thấy sự thay đổi lập trường của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, vốn luôn kiên quyết đòi Tổng thống Assad phải từ chức.
Tho Nhi Ky thay doi lap truong ve van de Syria
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu tại một cuộc họp ở thủ đô Ankara. Ảnh: AFP/TTXVN 
Trả lời câu hỏi của các phóng viên ngày 24/9 về một giải pháp cho cuộc khủng hoảng kéo dài hơn 4 năm qua tại Syria, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ: "Tiến trình chuyển tiếp chính trị tại Syria có thể có hoặc có thể không có ông Assad”. Tuyên bố được ông Erdogan đưa ra một ngày sau khi hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, một đồng minh của Tổng thống Assad. Thổ Nhĩ Kỳ có chung 800 km đường biên giới với Syria và được coi là nước có vai trò chủ chốt trong giải quyết cuộc xung đột Syria với tư cách là một cường quốc khu vực có ảnh hưởng. Thời gian qua, quan điểm của Tổng thống Erdogan là yêu cầu nhà lãnh đạo Syria phải từ bỏ quyền lực.
Trước đó cùng ngày, phát biểu với báo giới sau Hội nghị thượng đỉnh khẩn của Liên minh Châu Âu (EU), Thủ tướng Đức Angela Merkel nhấn mạnh phương Tây cần thúc đẩy các cuộc tiếp xúc, đàm phán với các bên tại Syria, trong đó không thể thiếu chính phủ của Tổng thống Assad. Theo bà Merkel, khi tham gia tiến trình này, EU không những cần thảo luận với Mỹ hay Nga mà còn phải tham vấn ý kiến của các quốc gia quan trọng trong khu vực như Iran hay Saudi Arabia.
Trong tuyên bố chung sau hội nghị thượng đỉnh, các nhà lãnh đạo EU cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục nỗ lực, thông qua vai trò điều phối của Liên hợp quốc nhằm thúc đẩy một giải pháp hòa bình cho Syria. Trong một phát biểu tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng Tổng thống Assad không nhất thiết phải từ chức ngay lập tức trước khi các bên đạt thỏa thuận chấm dứt xung đột như yêu cầu trước đó của Mỹ.
Theo Báo Tin Tức

Bình luận(0)