EU nhất trí gói viện trợ 54 tỷ USD cho Ukraine

Google News

Liên minh Châu Âu (EU) đã nhất trí về gói hỗ trợ 50 tỷ euro (54 tỷ USD) cho Ukraine từ ngân sách của khối "nhằm đảm bảo nguồn tài trợ ổn định, dài hạn" cho Ukraine.

CNN đưa tin, 27 quốc gia thành viên EU đã nhất trí về gói viện trợ bổ sung trị giá 50 tỷ euro cho Ukraine từ năm 2024 đến 2027. Trong đó, 33 tỷ euro là “dưới dạng cho vay” và 17 tỷ euro là “hỗ trợ không hoàn lại”.
"Chúng tôi đã đạt được một thỏa thuận. Tất cả 27 quốc gia thành viên EU nhất trí về gói viện trợ bổ sung trị giá 50 tỷ euro (từ ngân sách của khối) cho Ukraine. Điều này đảm bảo nguồn tài trợ ổn định, dài hạn cho Ukraine", Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel viết trên mạng xã hội X.
EU nhat tri goi vien tro 54 ty USD cho Ukraine
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters.  
"EU đang đảm nhận vai trò lãnh đạo và chịu trách nhiệm hỗ hợ Ukraine. Chúng tôi biết điều gì đang bị đe dọa", ông Charles nói thêm.
Theo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, điều rất quan trọng là quyết định này được đưa ra bởi tất cả 27 nhà lãnh đạo EU. Điều này một lần nữa chứng tỏ sự đoàn kết mạnh mẽ của khối.
Tổng thống Zelensky cũng nhấn mạnh việc EU phê duyệt gói viện trợ sẽ củng cố sự ổn định kinh tế và tài chính lâu dài cho Ukraine.
Trước đó, vào tháng 12/2023, Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã phủ quyết gói viện trợ này. Ngày 30/1/2024, ông Orban nói rằng con số 50 tỷ euro là quá cao, đồng thời nhắc lại yêu cầu của ông rằng mọi thỏa thuận tài trợ đều phải được xem xét hàng năm.
Nếu ông Orban tiếp tục chặn khoản tài trợ 50 tỷ euro cho Ukraine trong cuộc họp hôm 1/2, có thể 26 quốc gia thành viên còn lại sẽ tìm kiếm một thỏa thuận thay thế bên ngoài cấu trúc EU.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Sức mạnh tên lửa "thủy thần" của Ukraine khiến Nga phải "đau đầu"

Nguồn video: Vietnamnet

An An (Theo CNN, T.H)

>> xem thêm

Bình luận(0)