Được bồi thường hơn 15 tỷ vì ngồi tù oan 25 năm

Google News

Ông Liu cảm thấy hài lòng vì số tiền bồi thường, nhưng cho biết việc ngồi tù oan 25 năm đã tước đi những ngày tháng tươi đẹp nhất của cuộc đời.

Liu Zhonglin, hiện đã 50 tuổi, bị kết án chung thân vì tội giết người nhưng cuối cùng đã được chứng minh vô tội sau 25 năm ngồi tù. Ông Liu vừa được Tòa án nhân dân trung cấp Liêu Nguyên (Cát Lâm, Trung Quốc) bồi thường số tiền kỷ lục 4,6 triệu NDT (khoảng hơn 15,5 tỷ đồng), trang Theapers.cn ngày 7-1 đưa tin.
Duoc boi thuong hon 15 ty vi ngoi tu oan 25 nam
Ông Liu Zhonglin được cho là người ngồi tù oan lâu nhất ở Trung Quốc. 
Ông được cho là người ngồi tù oan lâu nhất ở Trung Quốc. Mỗi ngày trong tổng số 9.217 ngày bị giam cầm, ông Liu nhận được khoảng 500 NDT tiền bồi thường. Số tiền được bồi thường chỉ bằng hơn một phần tư số tiền mà ông Liu và luật sư yêu cầu.
Theo tài liệu của tòa án, ông Liu bị bắt vào tháng 10-1990, khi mới 22 tuổi vì tội giết cô gái 18 tuổi Zheng Dianrong, Thi thể cô được tìm thấy ở một con sông tại làng Huimin, quận Dongliao, Cát Lâm. Ông bị kết án tử hình vào năm 1994, sau đó chuyển thành án chung thân. Trong suốt thời gian ngồi tù, ông Liu đã cố gắng chứng minh sự vô tội của mình.
Liu đã được trả tự do vào tháng 1-2016 sau khi tái thẩm thành công tại Tòa án nhân dân cấp cao Cát Lâm. Cuối cùng, người đàn ông tội nghiệp cũng được tuyên vô tội vào tháng 4-2018 vì không đủ bằng chứng.
"Tôi hài lòng với khoản tiền bồi thường, nhưng đã mất đi những ngày tháng tươi đẹp nhất của cuộc đời mình", ông Liu cho biết.
Trong một động thái bất thường, tòa án đã cấp cho ông Liu khoản bồi thường ban đầu 500.000 NDT vào tháng 10, một tháng trước khi bắt đầu phiên tòa, để ông có thể mua nhà và cải thiện chất lượng cuộc sống. Ông Liu nói với Theapers.cn rằng đã bỏ tiền để mua một căn hộ ở thành phố Liêu Nguyên.
Theo Cao Trung/CAND

>> xem thêm

Bình luận(0)