Đức tuyên bố không thể coi Nga là kẻ thù

Google News

Đó là tuyên bố của Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier, và ông còn cho rằng nước Đức có lịch sử liên kết đặc biệt đất nước và nhân dân Nga.

Tổng thống Steinmeier cảnh báo, các cuộc không kích Syria do Mỹ dẫn đầu hôm 13/4 làm gia tăng nguy cơ đối đầu trực tiếp giữa các lực lượng Mỹ và Nga ở Syria.
"Chúng ta đang ở bước tiếp theo của quá trình leo thang quan hệ Nga-Mỹ" - ông Steinmeier nói với tờ báo Đức Bild. "Bất kể Tổng thống Nga Vladimir Putin như thế nào, chúng tôi cũng không thể coi đất nước và nhân dân Nga là kẻ thù. Lịch sử của chúng tôi chống lại điều đó".
Thủ tướng Angela Merkel và Tổng thống Frank-Walter Steinmeier. Ảnh: Reuters.
Ngay cả trước vụ tấn công Syria, quan hệ giữa Nga và phương Tây đã căng thẳng vì vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái ông ta ở Anh. Tổng thống Steinmeier mô tả vụ Skripal là "sự cố rất nghiêm trọng".
"Sự xa lánh giữa Nga và phương Tây khiến chúng ta phải quan ngại, bởi hậu quả sẽ vượt xa hơn vụ việc này. Không còn cơ sở thực tế để tin tưởng nhau nữa" - ông Steinmeier nói.
Nói về tổng thể cuộc xung đột Syria, nhà lãnh đạo Đức cho rằng điều quan trọng là phải tìm ra một giải pháp chính trị thực sự để ngăn ngừa, và rằng căng thẳng giữa Nga và phương Tây là thách thức thực sự cho nền chính trị có trách nhiệm.
"Tất nhiên, bạn không thể làm điều đó mà không có các nước láng giềng trong khu vực, nhưng tất cả đều bắt đầu với Nga và Mỹ. Ông Vladimir Putin và Donal Trump nợ thế giới bước đi đầu tiên".
Theo Vân Anh/Báo Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)