Bắn cả trăm tên lửa vào Syria, Mỹ và đồng minh đạt được gì?

Google News

(Kiến Thức) - Được đánh giá là đợt không kích quy mô và lớn nhất của Mỹ và các đồng minh phương Tây nhắm vào chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad, tuy vậy thành quả mà người Mỹ tự hào đạt được sau vụ không kích gần như bằng không.

Trước hết có một điều phải khẳng định lại là các hoạt động quân sự của Mỹ và đồng minh trong vụ không kích trên khắp lãnh thổ Syria trong đêm 14/4 là hành động thách thức mọi chuẩn mực quốc tế, đi ngược lại Hiến chương Liên Hợp Quốc và xâm phạm các quyền của một quốc gia độc lập, có chủ quyền. Đáng nói hơn nữa là hành động quân sự này không mang lại được bất cứ giải pháp hòa bình nào cho cuộc chiến ở Syria mà chỉ làm nó thêm trầm trọng hơn.
Ban ca tram ten lua vao Syria, My va dong minh dat duoc gi?
 Chiến dịch không kích của Mỹ và đồng minh vào Syria là vô nghĩa và phi lý. Ảnh: South Front.
Và kết quả của cuộc tấn công mà như theo Mỹ và hai đồng minh Anh – Pháp tuyên bố thì họ đã được mục đích của mình khi răn đe thành công chính quyền dân sự của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, đánh phá các cơ sở hạ tầng quân sự của Syria vốn được gán cho hoạt động sản xuất vũ khí hóa học, đây cũng là cái cớ để Mỹ tiến hành các hoạt động quân sự chống lại Damascus sau nghi vấn tấn công hóa học ở thị trấn Douma trong ngày 8/4.
Theo báo cáo sơ bộ của chính quyền Syria, vụ không kích của Mỹ trong đêm 14/4 đã làm hàng chục dân thường Syria bị thương, chưa thể xác nhận trường hợp tử vong, hầy hết nạn nhân đều bị thương do mảnh của tên lửa.
Trong khi đó về cơ sở hạ tầng, Mỹ và đồng minh tấn công hơn 10 địa điểm trên khắp Syria với số tên lửa được sử dụng lên đến 120 quả, hầu hết các mục tiêu đều là các cở sở quân sự của Syria tập trung tại ở Damascus, ngoại Homs và vùng phụ cận. Trong số đó có trụ sở của Lực lượng vệ binh Cộng hòa Syria và sư đoàn 4 của quân đội chính phủ nước này, Viện Nghiên cứu Khoa học ở Barza ở đông bắc Damascus, cơ sở lưu trữ vũ khí hóa học ở phía tây Homs và cơ sở lưu giữ hóa học.
Ban ca tram ten lua vao Syria, My va dong minh dat duoc gi?-Hinh-2
 Hình ảnh phòng không Syria đánh chặn tên lửa hành trình trên bầu trời Damascus trong đêm 14/4. Ảnh: SFGate.
Tuy vậy, theo báo cáo của Quân đội Syria hầu hết các căn cứ quân sự, sân bay và trung tâm nghiên cứu của lực lượng này đều còn khá nguyên vẹn sau đợt không kích của Mỹ, ngoại trừ một số căn cứ bị bỏ hoang không được lực lượng phòng không bảo vệ. Trong khi đó, phòng không Syria được cho là đã bắn hạ hơn 70% số tên lửa được Mỹ và đồng minh sử dụng trong vụ không kích.
Thông tin này cũng được Bộ Quốc phòng Nga xác nhận khi Moscow thông báo phòng không Syria đã bắn hạ 71 tên lửa trong tổng số 103 tên lửa hành trình lực lượng này phát hiện được trong suốt gần một giờ đồng hồ không kích.
Ban ca tram ten lua vao Syria, My va dong minh dat duoc gi?-Hinh-3
Người dân Damascus đổ ra đường ăn mừng chiến thắng của Quân đội Syria trong đêm 14/4. Ảnh: SANA. 
Từ những dữ kiện trên có thể thấy, cuộc không kích do Mỹ khởi xướng đã thất bại hoàn toàn về mặt chiến thuật lẫn chiến lược, bản thân Washington chắc hẳn cũng đã xác định thấy được kết quả này trước khi tên lửa khai hỏa. Cả Mỹ, Anh và Pháp đều bị đưa vào thế đã rồi trong cuộc chiến truyền thông trước vụ tấn công hôm 14/4, họ không còn đường lùi và bắt buộc phải thực hiện chiến dịch không kích vô nghĩa và phi lý này.
Mặc dù, Lầu Năm Góc tuyên bố kết thúc đợt 1 của chiến dịch trả đũa Syria nhưng những lần tấn công tiếp theo của họ liệu có thành công hay kết quả vẫn không thay đổi. Trong khi đó cả Syria và Nga hay các nước ủng hộ họ điều biết chắc chắn rằng cuộc chiến này Mỹ đã thua về mặt chiến lược.

Mời độc giả xem video: Tổng thống Syria Bashar al-Assad trở lại nơi làm việc sau đợt không kích đêm 14/4. (nguồn truyền thống Syria)

Trà Khánh

>> xem thêm

Bình luận(0)