Dân Hàn đổ xô thăm nhà cũ xập xệ của tổng thống

Google News

Tuổi thơ nghèo khổ của ông Moon Jae-in khiến nhiều người dân có cảm tình và thêm tin tưởng vào tân Tổng thống Hàn Quốc.

Ngay sau khi ông đắc cử, nhiều nhà báo đã tìm về làng Nandink, thuộc thành phố Geoje ở tỉnh Gyeongsang Nam, nơi tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sinh ra và lớn lên. Người dân khắp nơi cũng đổ về tham quan, tạo nên cảnh tượng náo nhiệt ở làng quê vốn yên tĩnh này.
Dan Han do xo tham nha cu xap xe cua tong thong
Ngôi nhà đã rất xập xệ 
Tại cổng làng, dân chúng treo lên tấm băng-rôn “Nhiệt liệt chúc mừng ông Moon Jae-in trở thành vị Tổng thống thứ 19!”.
Dan Han do xo tham nha cu xap xe cua tong thong-Hinh-2
Lối vào ngôi nhà 
Người tham quan xếp hàng rồng rắn để chờ đến lượt vào tận mắt chứng kiến ngôi nhà cũ xập xệ, nơi ông Moon Jae-in sinh ra và lớn lên. Một người tham quan cho biết: “Tôi rất muốn đến nơi này. Lúc sáng khi tìm đến đây, tôi đã khóc vì xúc động”.
Dan Han do xo tham nha cu xap xe cua tong thong-Hinh-3
 Phía trước ngôi nhà
Ngôi nhà cũ của gia đình ông Moon Jae-in vẫn được giữ nguyên trạng, nhưng mới được gắn thêm tấm biển “Nhà cũ của Tổng thống Moon Jae-in” trước cổng. Ngoài ra, ngôi nhà mà mẹ ông hiện đang ở tại Busan cũng đã được bố trí lính cảnh vệ.
Dan Han do xo tham nha cu xap xe cua tong thong-Hinh-4
 Khuôn viên ngôi nhà
Tháng 1/1953, ông Moon Jae-in sinh ra trong trại tỵ nạn Geoje. Cha mẹ ông đã vượt vĩ tuyến 38 từ Hamhung chạy xuống miền Nam để tránh bom đạn chiến tranh. Chính vì vậy, Moon Jae-in có tình cảm đặc biệt với Triều Tiên.
Ông từng nói về ước mơ thống nhất Bán đảo Triều Tiên với phát biểu: “Nếu thực hiện được hòa bình thống nhất, tôi mong được đưa mẹ về tìm lại nơi bà đã sinh ra”.
Dan Han do xo tham nha cu xap xe cua tong thong-Hinh-5
 Phía sau ngôi nhà
Moon Jae-in là con cả trong gia đình có 5 con, từ nhỏ gia cảnh đã rất nghèo khổ. Ông phải đi đưa than cho các nhà, đến nhà thờ lĩnh các suất ăn từ thiện miễn phí giành cho người nghèo.
Ông đã hai lần thi đại học, cuối cùng đỗ vào khoa Luật, trường Đại học Kyung Hee. Nhưng sau khi vào học, do thường vi phạm nội quy nên đã 4 lần bị nhà trường gọi lên “khuyên” nghỉ học.
Năm 1975, ông bị bắt khi tham gia phong trào sinh viên chống lại chính quyền Park Chung-hee, bị phạt tù 8 tháng, hoãn thi hành 1 năm. Trong thời gian đó, ông đã yêu cô sinh viên khóa dưới Kim Jung-suk, người thường vào tù thăm nuôi. Và họ đã kết hôn 7 năm sau đó.
Dan Han do xo tham nha cu xap xe cua tong thong-Hinh-6
 Vợ chồng Tổng thống Hàn Quốc
Tính đến nay, tỉnh Gyeongsang Nam là nơi đã sinh ra 2 vị Tổng thống Hàn Quốc. Người trước đó là Tổng thống Kim Young-sam. Khi ra tranh cử, ông Moon Jae-in đã chủ trương “tiếp xúc mềm mại” với Triều Tiên.
Từng là bạn và đồng minh thân cận của cố Tổng thống Roh Moo-hyun, ông đã kế thừa tư tưởng chiến lược “hòa giải đối thoại” đối với Triều Tiên của ông Roh với tuyên bố: “Nếu có thể giải quyết được vấn đề hạt nhân Triều Tiên, tôi nguyện đi bất cứ nơi nào, gặp bất cứ ai”.
Điều này khiến phái bảo thủ tại Hàn Quốc lo ngại ông sau khi nhậm chức sẽ mềm hóa chính sách đối với Triều Tiên, thậm chí làm sống lại “chính sách Ánh dương” do cố Tổng thống Kim Dae-jung khởi xướng trước đây.
Theo Ngô Tuyết/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)