Chân dung tân Tổng thống Hàn Quốc vừa đắc cử Moon Jae-in

Google News

Theo thông tấn Hàn Quốc Yonhap, kết quả kiểm phiếu cuối cùng đã ghi nhận chiến thắng của ứng cử viên Moon Jae-in của đảng Dân chủ tự do.

Ông Moon Jae-in đã được chọn giữ cương vị Tân Tổng thống Hàn Quốc trong nhiệm kỳ 5 năm tới đây. Cơ quan giám sát bầu cử Hàn Quốc đã xác nhận điều này.
Chiến thắng cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc 2017, ông Moon Jae-in thu được tổng cộng 11,7 triệu phiếu bầu, bỏ xa 4 ứng viên còn lại. Phát biểu trước người ủng hộ và giới chức đảng tại trụ sở đảng Dân chủ tự do tại Seoul, ông Moon nói: Chiến thắng của ông chính là chiến thắng của khát khao thay đổi chính phủ của người dân. Chúng tôi đã làm hết sức mình để hiện thực hoá ước mong của người dân và tôi tin đó là động lực đưa chúng tôi tới ngày hôm nay”.
Chan dung tan Tong thong Han Quoc vua dac cu Moon Jae-in
Tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, con trai của gia đình tị nạn từ Triều Tiên sang Hàn Quốc. 
Ông Moon Jae-in có cha mẹ là người tị nạn từ Triều Tiên. Những năm 70, khi còn là sinh viên, ông bị bắt giam vì dẫn đầu cuộc biểu tình phản đối chế độ của Tổng thống Park Chung-hee - cha cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.
Sau đó, ông phục vụ trong lực lượng đặc nhiệm của Hàn Quốc, trở thành luật sư vì nhân quyền. Là thành viên của đảng Dân chủ, ông Moon từng tham gia tranh cử năm 2012 nhưng thua bà Park với tỉ lệ phiếu sát sao.
Về phần mình, ứng viên có số phiếu xếp thứ 2 Hong Joon-pyo, đến từ Đảng Hàn Quốc tự do, ngay từ khi có kết quả khảo sát ngoài phòng bỏ phiếu với chiến thắng nghiêng về ông Moon, ông Hong đã có bài phát biểu và ngầm thừa nhận thất bại. Ông Hong nói: “Nếu kết quả khảo sát ngoài phòng bỏ phiếu là chính xác, tôi sẵn sàng tái thiết đảng với tâm lý vui vẻ”.
Ngay trong hôm nay, tân Tổng thống Hàn Quốc sẽ tuyên thệ nhậm chức và bắt tay vào hàng loạt trọng trách nặng nề trước mắt. Tân Tổng thống sẽ công bố đề xuất Thủ tướng để Quốc hội thông qua cùng các vị trí chính trong Nội các bao gồm Bộ trưởng Công An và Tài chính.
Kết quả ngày hôm nay là sự lựa chọn của hàng triệu người Hàn Quốc trong cuộc bầu xử diễn ra từ 6 giờ sáng theo giờ địa phương ngày 9/5 đến 20:00 cùng ngày. Số lượng cử tri đi bầu năm nay mức kỷ lục trong 2 thập kỷ trở lại đây (77,2% trong tổng số 42,2 triệu cử tri hợp pháp).
Theo Trang Trần/Báo Giao thông

>> xem thêm

Bình luận(0)