COVID-19 bùng phát, bộ trưởng Y tế Indonesia khẳng định: "Quan trọng nhất là phải cầu nguyện!"

Google News

"Quan trọng nhất là phải cầu nguyện, nếu chúng ta hoang mang thì hệ miễn dịch sẽ suy giảm", bộ trưởng Y tế Indonesia phát biểu sau khi nước này có hai ca nhiễm đầu tiên.

Bộ trưởng Y tế Indonesia, ông Terawan Agus Putranto, ngày 2/3 tiết lộ một trong các ca nhiễm đầu tiên tại nước này dù phát bệnh 2 tuần trước vẫn được điều trị ngoại trú và cho tự do về nhà, theo Channel NewsAsia.
Ông Putranto kêu gọi người dân bình tĩnh sau khi xuất hiện những ca nhiễm đầu tiên tại Indonesia. Ông nhấn mạnh đất nước đã chuẩn bị để ứng phó dịch bệnh bùng phát. Vị bộ trưởng khẳng định nước này thực hiện theo đúng các quy trình mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đề ra.
"Quan trọng nhất là phải cầu nguyện, nếu chúng ta hoang mang thì hệ miễn dịch sẽ suy giảm", ông nhận định.
Cả hai bệnh nhân đầu tiên, một vũ sư 31 tuổi và người mẹ 64 tuổi, đều chưa từng ra nước ngoài nên không được xét nghiệm sớm. Họ có thể đã nhiễm bệnh từ một nữ du khách người Nhật Bản. Người này sau khi đến Malaysia đã xét nghiệm dương tính với virus corona chủng mới (SARS-CoV-2).
Trong thời gian lưu lại Indonesia, người du khách gặp bệnh nhân 31 tuổi vào ngày 14/2 và cùng khiêu vũ. Người phụ nữ bắt đầu ho và xuất hiện triệu chứng nhiễm virus hai ngày sau. Cô đến gặp bác sĩ địa phương nhưng được điều trị ngoại trú. Ngày 26/2, khi cả người mẹ cũng bắt đầu ho và bệnh tình hai người trở nặng, họ đề nghị được nhập viện.
COVID-19 bung phat, bo truong Y te Indonesia khang dinh:
 Hành khách trên tuyến tàu điện ngầm ở thủ đô Jakarta đeo khẩu trang đề phòng lây nhiễm virus corona. Ảnh: Reuters.
Giới chức y tế địa phương vẫn không cho hai bệnh nhân này xét nghiệm. Chỉ đến khi nữ du khách Nhật Bản liên lạc với bệnh nhân 31 tuổi ngày 28/2, thông báo kết quả dương tính với virus, cơ quan y tế Indonesia mới bắt đầu hành động.
"Chúng tôi chuyển viện hai người bệnh (từ Sulianti Saroso) vào ngày 1/3. Chúng tôi ngay lập tức cho họ xét nghiệm và kết quả sáng nay cho thấy các bệnh nhân dương tính với virus corona", Bộ trưởng Putranto cho biết.
Nhà của hai bệnh nhân trên còn có hai thành viên khác chưa được xét nghiệm.
"Chúng tôi đã cho họ đến viện theo dõi nhưng họ đều khỏe mạnh. Chúng tôi bảo họ về nhà. Nếu họ không ốm, vì sao phải giữ họ trong bệnh viện? Chúng tôi sẽ tiếp tục giám sát họ", ông Putranto cho biết.
Giới chức y tế Jakarta cũng đang yêu cầu các nhân viên tại hộp đêm thành phố, nơi du khách người Nhật Bản và bệnh nhân 31 tuổi ghé ngày 14/2, hợp tác tìm kiếm những người có mặt tại địa điểm này vào cùng ngày.
Theo Thanh Danh/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)