Chuyến công du Đông Nam Á của Phó Tổng thống Mỹ

Google News

Cựu Phó Đại sứ Mỹ tại Việt nam từ năm 2015-2017 Susan Sutton cho rằng chuyến thăm của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đến Việt Nam và Singapore là minh chứng cho thấy tầm quan trọng của hai đối tác của Mỹ.

Chuyến đi của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tới Đông Nam Á từ ngày 22-26/8 được cho là sẽ tạo cơ hội cho chính quyền Tổng thống Biden tập trung trở lại vào việc khẳng định tầm ảnh hưởng trong khu vực. Chuyến thăm diễn ra đúng vào thời điểm mà việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan trong hỗn loạn đang đặt ra câu hỏi về độ tin cậy của Washington với tư cách là một đồng minh.
Chuyen cong du Dong Nam A cua Pho Tong thong My
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris. Ảnh: Reuters. 
Theo Reuters, Phó Tổng thống Mỹ Harris dự kiến đến Singapore vào ngày Chủ nhật (22/8), sau đó đến Việt Nam vào ngày 24/8 và trở về nước vào ngày 26/8. Chuyến thăm sẽ là đỉnh cao của nhiều tháng tiếp cận ngoại giao với khu vực, nhấn mạnh sự thay đổi trong ưu tiên của Mỹ, xoay từ trọng tâm chống khủng bố sang hướng tới các nỗ lực ngăn chặn sự trỗi dậy của đối thủ trong khu vực.
"Trong chuyến đi, phó tổng thống sẽ thảo luận với chính phủ hai nước (Việt Nam và Singapore) về các vấn đề lợi ích chung, bao gồm an ninh khu vực, phản ứng toàn cầu với đại dịch Covid-19, biến đổi khí hậu, và nỗ lực chung của chúng tôi trong việc thúc đẩy một trật tự dựa trên luật pháp quốc tế" - tuyên bố của Nhà Trắng cho biết.
Wall Street Journal thông tin, bà Harris theo kế hoạch sẽ có bài phát biểu tại Singapore trình bày chi tiết về tầm nhìn của Mỹ đối với Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và dự buổi lễ thành lập văn phòng của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ khu vực Đông Nam Á tại Hà Nội.
“Chúng tôi tin tưởng rằng các đối tác của chúng tôi trên khắp Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương coi Mỹ là một đối tác kiên định. Và đó chắc chắn sẽ là một trong những điều mà Phó Tổng thống Harris nhấn mạnh trong chuyến đi này”, một quan chức Mỹ nói.
Việt Nam là đối tác quan trọng của Mỹ
Trả lời phỏng vấn VOA về chuyến công du Đông Nam Á sắp tới của Phó Tổng thống Harris, bà Susan Sutton, cựu Phó Đại sứ Mỹ tại Việt nam từ năm 2015-2017, cho rằng Việt Nam và Singapore là minh chứng cho thấy tầm quan trọng của hai đối tác của Mỹ.
Bà Sutton nhấn mạnh, trong những năm gần đây, Việt Nam luôn là một trong những nước có tốc độ tăng trưởng kinh tế vào hàng nhanh nhất thế giới. Mặc dù đại dịch Covid-19 có gây ảnh hưởng đến các con số thống kê nhưng những yếu tố căn bản của sự phát triển kinh tế Việt Nam vẫn tồn tại, như lực lượng lao động năng động, đất nước có định hướng phát triển thịnh vượng.
Cựu Phó Đại sứ Mỹ tại Việt nam cho rằng phát triển quan hệ với Việt Nam thực sự quan trọng để hai nước có thể giải quyết các bất đồng và tiếp tục mở rộng các lĩnh vực hợp tác. Theo bà Sutton, Mỹ liên tục tìm kiếm các cơ hội mới trong hợp tác với Việt Nam. Vì vậy, chuyến thăm của Phó Tổng thống Kamala Harris đến Việt Nam rất quan trọng và điều cốt yếu là Mỹ tiếp tục nhìn nhận Việt Nam là một thành tố quan trọng trong quá trình Mỹ phát triển quan hệ với khu vực.
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã và đang hoành hành trên khắp thế giới, trong đó có cả Mỹ và Việt Nam, Mỹ đã viện trợ Việt Nam 5 triệu liều vaccine trong tổng số 23 triệu liều dành cho 20 nước/vùng lãnh thổ châu Á. Ngoài ra Mỹ cũng hỗ trợ kinh phí, và kỹ thuật giúp Việt Nam đối phó với Covid-19. Bà Sutton bày tỏ tin tưởng, trong chuyến thăm sắp tới của Phó Tổng thống Harris, Mỹ sẽ công bố thêm các gói hỗ trợ khác cho Việt Nam.
Biến đổi khí hậu được cho là một trong những vấn đề sẽ được bà Harris nêu trong chuyến công du Đông Nam Á sắp tới bởi đây luôn là một trong những ưu tiên của chính quyền Biden. Cần nhớ, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngay khi nhậm chức đã đưa biến đổi khí hậu là một ưu tiên hàng đầu của chính quyền mới với tuyên bố “sẽ đặt biến đổi khí hậu là trung tâm trong chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia”.
Bà Sutton nêu rõ, Mỹ luôn sẵn sàng tiếp tục hợp tác trong khuôn khổ các chương trình chống biến đổi khí hậu, chẳng hạn như khắc phục tình trạng xâm nhập mặn ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, nghiên cứu các giống lúa chịu mặn tốt hơn, cách thức ứng phó với tình trạng nước đổ về ít hơn... Đồng thời hai nước cần làm việc với nhau để xem xét nguyên nhân tổng thể và tìm cách ngăn chặn sự tăng tốc của tình trạng biến đổi khí hậu. Mỹ ủng hộ Việt Nam tiếp tục chuyển đổi sang năng lượng xanh, giảm sử dụng than đá để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường.
Bà Kamala Harris sẽ là quan chức cấp cao nhất của Mỹ đến thăm khu vực kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức vào tháng 1/2021. Đây cũng là chuyến công du nước ngoài thứ 2 của bà Harris. Trong tháng 6/2021, bà đã đến Guatemala và Mexico để giải quyết cuộc khủng hoảng di cư ở biên giới Mỹ - Mexico.
Theo Hùng Cường/VOV.VN

>> xem thêm

Bình luận(0)