Chuyến thăm của ông Pompeo thể hiện sự ủng hộ một Việt Nam mạnh mẽ

Google News

Ngoại trưởng Michael R. Pompeo đã đến Hà Nội trong chuyến thăm kéo dài hai ngày 29-30/10, nhân kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Ông Pompeo sẽ gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Công an Tô Lâm, theo thông cáo trên trang web của Bộ Ngoại giao Mỹ.
Thông cáo cho biết chuyến đi của Ngoại trưởng Mỹ tới Việt Nam nhằm tái khẳng định sức mạnh của quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước, kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Việt - Mỹ và thảo luận về các vấn đề ở Biển Đông và khu vực sông Mekong mà hai bên cùng quan tâm.
“Trong một phần tư thế kỷ qua, hai nước chúng ta đã xây dựng mối quan hệ đối tác và hữu nghị dựa trên lợi ích chung, tôn trọng lẫn nhau và quan hệ giao lưu nhân dân, được thể hiện qua việc tăng cường quan hệ thương mại và đầu tư, hợp tác chiến lược và phối hợp trong các vấn đề về nhân đạo và di sản chiến tranh”, Ngoại trưởng Pompeo nói hồi tháng 7.
“Trong những năm gần đây, chúng ta đã tăng cường và mở rộng Quan hệ Đối tác Toàn diện trên cơ sở tầm nhìn chung về một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương ổn định và hòa bình, cũng như tôn trọng độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau”, ông nói.
Chuyen tham cua ong Pompeo the hien su ung ho mot Viet Nam manh me
Ngoại trưởng Michael Pompeo và Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh. Ảnh: Bộ Ngoại giao. 
Ngày nay, Việt - Mỹ là những đối tác đáng tin cậy, Bộ Ngoại giao Mỹ viết trong thông cáo.
Trong các lĩnh vực như thương mại, giáo dục, y tế, năng lượng và an ninh, Mỹ và một Việt Nam mạnh mẽ và độc lập đang cùng hợp tác với cam kết chung về hòa bình và an ninh.
Cam kết chung này đã được nêu rõ trong tuyên bố chung tháng 11/2017 trong chuyến thăm của ông Trump đến Hà Nội. Điều này một lần nữa được nhấn mạnh trong các chuyến thăm tới Việt Nam của Ngoại trưởng Mỹ Pompeo (tháng 7/2018) và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper (tháng 11/2019).
Chuyến ghé thăm cảng Việt Nam của tàu USS Theodore Roosevelt nhân dịp kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, tiếp nối chuyến thăm lịch sử của tàu USS Carl Vinson vào tháng 3/2018 - đánh dấu chuyến thăm đầu tiên của một tàu sân bay Mỹ tới Việt Nam sau hơn 40 năm. Các chuyến thăm thể hiện sự ủng hộ của Washington đối với Hà Nội, cũng như thể hiện tình hữu nghị sâu sắc giữa hai nước.
Ông Pompeo đang có chuyến công du 4 nước châu Á. Theo lịch trình được Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo ban đầu trên website, ông Pompeo lần lượt thăm Ấn Độ, Sri Lanka, Maldives và Indonesia từ ngày 25 đến ngày 30/10. Chuyến thăm Việt Nam được công bố sau lịch trình này.
Theo Hạnh Vũ/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)