Phó tổng thống Mỹ công du để nhấn mạnh quy tắc quốc tế ở Biển Đông

Google News

Chuyến thăm của Phó tổng thống Kamala Harris tới Đông Nam Á cho thấy chính quyền Mỹ cam kết hướng tới "Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở", theo quan chức Nhà Trắng.

Một quan chức cấp cao của Nhà Trắng cho biết trọng tâm trong chuyến thăm sắp tới của phó tổng thống Mỹ là bảo vệ các quy tắc quốc tế ở Biển Đông, mở rộng hợp tác trong lĩnh vực an ninh và củng cố vai trò của Mỹ tại khu vực, Reuters đưa tin hôm 20/8.
Pho tong thong My cong du de nhan manh quy tac quoc te o Bien Dong
Bà Kamala Harris sẽ công du Singapore và Việt Nam kể từ cuối tuần này. Ảnh: Reuters. 
"Những nội dung trên là sự tập trung và ưu tiên hàng đầu của phái đoàn, bao gồm cả phó tổng thống. Bà ấy sẽ tiếp tục giải quyết những vấn đề đó, đồng thời thường xuyên liên lạc với Washington và những người đồng nghiệp trong chuyến đi", quan chức này cho biết.
"Đông Nam Á và Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương thực sự quan trọng. Và đó là lý do bà ấy thực hiện chuyến công du", người này nói thêm.
Chuyến đi của bà Harris nhằm mục đích thiết lập mối quan hệ sâu sắc hơn với mạng lưới các đồng minh ở Đông Nam Á.
Quan chức này hôm 19/8 cũng cho biết thêm các vấn đề liên quan đến Afghanistan sẽ tiếp tục được thảo luận và giải quyết trong chuyến công du của Phó tổng thống Harris.
Bà Harris sẽ đến Singapore vào 22/8. Bà dự kiến đến Việt Nam vào ngày 24/8, và sẽ kết thúc chuyến thăm vào ngày 26/8.
Trước đó, Symone Sanders - phát ngôn viên cho Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris - ngày 30/7 thông báo bà Harris sẽ tới Việt Nam và Singapore trong tháng 8 để “tăng cường quan hệ” với hai đối tác trọng yếu tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ, theo Straits Times.
“Phó tổng thống Harris sẽ là phó tổng thống đầu tiên từng tới thăm Việt Nam”, bà Sanders bổ sung.
Đây sẽ là chuyến công du đầu tiên ra ngoài châu Mỹ kể từ khi bà Harris nhậm chức vào tháng 1, trên cương vị phó tổng thống nữ giới đầu tiên của Mỹ.
Theo Minh An/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)