Chủ tịch Cuba bất ngờ phát biểu về tương lai mối quan hệ với Mỹ

Google News

Sự thụt lùi nghiêm trọng trong quan hệ với Mỹ sẽ không là mãi mãi. Đây là khẳng định của Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel khi nhắc lại lập trường của La Habana trong việc hợp tác và duy trì quan hệ tôn trọng với Washington.

Theo truyền thông Cuba, tham gia một cuộc gặp mặt với các nghệ sĩ nước này vừa tham dự một lễ hội về Cuba tổ chức ở Trung tâm Kennedy tại Washington (Mỹ), Chủ tịch Miguel Diaz-Canel nêu rõ: "Tôi không tin chính sách hiện nay của Cuba và Mỹ sẽ là mãi mãi và sự hiện diện của các bạn tại một lễ hội ở Washington có thể mở ra những con đường mới cho mối quan hệ tốt đẹp hơn". Khẳng định Cuba sẽ tiếp tục bình thường hóa quan hệ với Mỹ dựa trên sự tôn trọng và đối xử công bằng, ông Diaz-Canel cho biết mặc dù phía Mỹ có những động thái rút lại quá trình thiết lập lại và bình thường hóa quan hệ với Cuba, song vẫn có những thứ có thể thúc đẩy và lễ hội vừa diễn ra này cho thấy vẫn có những điểm kết nối giữa hai nước.
 Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel. Ảnh: THX/TTXVN
Đây là phát biểu công khai đầu tiên của ông Diaz-Canel về quan hệ giữa Cuba và Mỹ kể từ khi nhậm chức Chủ tịch Cuba hồi tháng trước.
Quan hệ giữa Mỹ và Cuba rơi vào bế tắc sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định rút lại chính sách nối lại quan hệ với La Habana của chính phủ tiền nhiệm. Washington cũng cáo buộc La Habana tiến hành các cuộc tấn công bằng sóng âm nhằm vào các nhân viên ngoại giao Mỹ tại Cuba do đó đóng cửa một phần Đại sứ quán Mỹ tại đảo quốc này và trục xuất 15 nhà ngoại giao Cuba. La Habana luôn bác bỏ cáo buộc trên. Sau nhiều tháng điều tra, nhiều cơ quan an ninh của cả hai nước đều cho rằng các vụ tấn công như thế chưa từng xảy ra.
"Nghệ thuật của Cuba: Từ Đảo quốc đến Thế giới" là lễ hội nhằm vinh danh nền nghệ thuật phong phú của đảo quốc Caribe này. Lễ hội bắt đầu từ tháng 5 và kéo dài cho đến đầu tháng 6, quy tụ hơn 400 nghệ sĩ Cuba và Mỹ gốc Cuba tham gia.
Theo TTXVN/Báo Tin tức

>> xem thêm

Bình luận(0)