Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: "Cả hai đều đã hết đạn?"

Google News

Mặc dù Trung Quốc tuyên bố nước này còn nhiều lựa chọn để đáp trả Mỹ ngoài việc tăng thuế như nhắm vào lĩnh vực văn hóa, du lịch và dịch vụ tài chính, thế nhưng chúng đều bị đánh giá là không thực tế.

Bộ Thương mại Mỹ ngày 13/5 đã cấm 6 thực thể công nghệ của Trung Quốc nhập khẩu các công nghệ Mỹ nhạy cảm và các hàng hóa khác. Đây là động thái căng thẳng thương mại tiếp theo giữa Mỹ và Trung Quốc sau khi Bắc Kinh tuyên bố nâng thuế đối với lượng hàng hóa trị giá 60 tỷ USD nhập khẩu từ Mỹ.
Trong một tuyên bố, Bộ Thương mại Mỹ cho biết, bốn trong số các công ty Trung Quốc, có văn phòng tại Hồng Công. Lý do lệnh cấm đưa ra là việc các công ty Trung Quốc nhập khẩu công nghệ có nguồn gốc từ Mỹ có thể gây ảnh hưởng tới an ninh quốc gia của Mỹ.
Chien tranh thuong mai My - Trung:
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (trái). Ảnh: Washington Post 
Động thái này của Mỹ được đưa ra trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đang leo thang sau các cuộc đàm phán khó khăn vừa qua tại Washington mà không đạt được thỏa thuận. Mỹ đã tăng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
Liên quan đến cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho rằng, Mỹ luôn cảm thấy “thoải mái” khi đánh thuế đối với hàng hóa của Trung Quốc nếu hai nước không đạt được thỏa thuận thương mại.
“Các cuộc thảo luận thương mại với Trung Quốc sẽ mang đến có một trong hai kết quả: Hoặc là cả hai bên sẽ đạt được một thỏa thuận dễ chịu, hoặc là chúng tôi sẽ áp dụng mức thuế cao hơn đối với Trung Quốc như Tổng thống Đô-nan Trăm đã tuyên bố. Mỹ luôn thoải mái với kết quả đàm phán dù có đi theo hướng nào, nhưng chúng tôi sẽ rất vui nếu đạt thỏa thuận với Trung Quốc”, ông Wilbur Ross nói.
Trung Quốc ngay lập tức cũng tăng thuế đối với danh mục hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ trị giá 60 tỷ USD. Đây là biện pháp đáp trả mới nhất của Trung Quốc đối với Mỹ.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói: “Việc tăng thuế không giải quyết được vấn đề gì và Trung Quốc sẽ không đầu hàng trước sức ép từ bên ngoài. Chúng tôi có quyết tâm và có khả năng bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Chúng tôi hy vọng rằng, Mỹ hợp tác với Trung Quốc để giải quyết các mối quan tâm hợp lý của nhau trên cơ sở tôn trọng và đối xử bình đẳng với nhau, cố gắng đạt được thỏa thuận hai bên cùng có lợi. Tôi nghĩ rằng điều này là vì lợi ích của cả hai bên và cũng là hy vọng của cộng đồng quốc tế”.
Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Ngụy Kiến Quốc cùng ngày cho rằng, Trung Quốc đủ khả năng và sẵn sàng cho một cuộc thương chiến kéo dài. Ông Ngụy Kiến Quốc tuyên bố, Trung Quốc có nhiều lựa chọn để đáp trả Mỹ ngoài việc tăng thuế là nhắm vào lĩnh vực văn hóa, du lịch và dịch vụ tài chính.
Trước tình hình căng thẳng thương mại leo thang, Giám đốc Hội đồng kinh tế quốc gia Mỹ Kudlow cho biết, nhiều khả năng Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có cuộc đối thoại tại Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra tại thành phố Osaka, Nhật Bản vào cuối tháng 6.
Theo Vũ Anh Tuấn/VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)