Chân dung kẻ giết người hàng loạt 11 tuổi và chữ “M“

Google News

Giết người là 1 tội ác khủng khiếp dù với bất kì lý do nào, đặc biệt khi “sát thủ” là một đứa trẻ. Điều gì đã tồn tại và xảy ra trong tâm trí đứa trẻ, thôi thúc chúng thực hiện tội ác?
 

Một số nhà triết học - tâm lý học, như Eric Fromm và Michel Foucault, cho rằng quan điểm văn minh của đa số chúng ta hoàn toàn sai vì bạo lực (bao gồm cả giết người) mới là chuẩn mực để tồn tại và phát triển, trong khi hòa bình kéo dài là một hiện tượng hiếm gặp. Những sát nhân hàng loạt tuổi teen chắc hẳn có một chút tin tưởng vào khái niệm này. Và Mary Bell, chỉ mới 11 tuổi khi cô bé thực hiện tội ác hàng loạt của mình, là 1 trường hợp như thế.
Chan dung ke giet nguoi hang loat 11 tuoi va chu “M“
Mary Bell, thuở nhỏ, tuổi trưởng thành và hiện tại - 5 thập kỉ sau tội ác hàng loạt 
Nạn nhân của bạo lực gia đình
Mary Flora Bell ra đời năm 1957 tại Newcastle, Anh, trong một gia đình cơ hàn. Nơi cô bé sống, là một khu ổ chuột của thị trấn nghèo Scotswood, phía Tây Newcastle. Đây là một cộng đồng dân cư nhỏ gồm những người thuộc tầng lớp lao động nghèo.
Mary lớn lên trong một môi trường rất khắc nghiệt, nơi mà hầu hết mọi người đều phải vật lộn để sống sót bằng mọi cách. Bao gồm cả những người trưởng thành và trẻ nhỏ. Như Mary!
Như đại đa số những kẻ giết người hàng loạt trẻ tuổi được ghi nhận, Mary Bell là nạn nhân của việc lạm dụng liên tục trong chính gia đình cô bé, bị bỏ bê và bạo lực thể xác. Cha của Mary, Billy Bell, được cho là 1 thành viên thuộc băng nhóm xã hội đen tại Newcastle, thường xuyên vắng nhà.
Chan dung ke giet nguoi hang loat 11 tuoi va chu “M“-Hinh-2
Mary là nạn nhân của bạo lực gia đình, có bố là tội phạm mẹ là gái điếm, từ thuở bé 
Mẹ cô bé, Betty Bell, vốn là một gái điếm bán thời gian, một kẻ nghiện rượu nặng và thậm chí cô còn tệ hơn chồng mình. Mỗi khi say xỉn Betty đều trút cơn thịnh nộ lên Mary. Mà có mấy khi Betty tỉnh táo?
Một người cha vắng nhà thường xuyên vì công việc hắc ám, một người mẹ-làm-gái và nghiện rượu, đây chẳng phải là “công thức” điển hình để hình thành một “đứa trẻ-ác quỷ” hay sao?
“Vết hằn” tâm lý từ người mẹ - gái điếm
Không có ngoại hình thực sự hấp dẫn, Betty, trong công việc gái điếm của cô, thường chỉ được những khách hàng có sở thích tình dục quái đản “để mắt” tới, đặc biệt là các loại dịch vụ bạo dâm (BDSM). Betty, dĩ nhiên, thường đảm nhiệm vai trò Dominatrix (kẻ thống trị) để “hành hạ” khách hàng.
Vấn đề là ở chỗ, không ít lần Betty dẫn khách về chính căn hộ của mình và hầu như chắc chắn con gái cô, Mary đã chứng kiến những hành vi tình dục quái dị của mẹ và đối tác. Hình ảnh bạo lực xen lẫn cực khoái, rõ ràng đã tác động và hình thành “vết hằn” trong tâm lý cô bé.
Chan dung ke giet nguoi hang loat 11 tuoi va chu “M“-Hinh-3
Mary Bell - năm 11 tuổi 
Các chuyên gia tâm lý học tội phạm đều thống nhất rằng, việc một đứa trẻ trở kẻ tội phạm (hàng loạt) sau này có liên quan mật thiết đến việc chúng thường xuyên phải chứng kiến, hoặc tệ hơn, là nạn nhân, của bạo lực gia đình từ khi còn nhỏ.
Từ khi mới 5 tuổi, Mary đã trở thành nạn nhân của tội ác tấn công tình dục, từ chính mẹ cô và những khách hàng. 6 tuổi, cô bé bị ép phải sắm “vai phụ” trong các dịch vụ bạo dâm của mẹ mình. Nhiều báo cáo cho thấy, Betty, trong một vài lần say xỉn quá đà, từng cố gắng… giết chết con gái mình. Mary, được cho là, ít nhất 2 lần, uống thuốc ngủ tự tự, như cách để thoát ra khỏi tình trạng bi kịch của chính mình.
Có rất nhiều trường hợp, là nạn nhân của các vụ tấn công tình dục và mại dâm, trước khi trở thành sát nhân hàng loạt, như Robert Maudsley, Hannibal Lecter hay và Peter Kurten. Và Mary Bell, là một trường hợp tương tự.
Tội ác đầu tiên
25/5/1968, đúng một ngày trước khi Mary Bell tròn 11 tuổi, tội ác đầu tiên đã diễn ra. Trong một ngôi nhà bỏ hoang tại Scotswood, thi thể của bé trai 4 tuổi Martin Brown được tìm thấy. Ban đầu, người ta cho rằng cậu bé chết do tai nạn. Nhưng sau khi điều tra, cảnh sát đã phát hiện ra một sự thật khủng khiếp: Martin đã bị siết cổ đến chết.
Chan dung ke giet nguoi hang loat 11 tuoi va chu “M“-Hinh-4
 Nạn nhân đầu tiên của Mary - bé trai 4 tuổi Martin Brown
Nhưng Mary, trong vụ giết người đầu tiên, không hành động một mình. Cô bé có đồng phạm. Norma Bell, 13 tuổi. Cùng họ Bell, nhưng cả hai không hề có quan hệ thân thích. Chúng, đều là những nạn nhân của bạo lực gia đình, đã tìm thấy nhau ở “sở thích giết người” như cách để thoát ra khỏi cuộc sống bi kịch của chính mình.
Sau khi Martin bị sát hại, Norma Bell và Mary Bell đã cùng nhau đột nhập vào một nhà trẻ trong vùng và phá hoại các đồ vật nơi này. Trong trò “nghịch ngợm” này, Norma và Mary đã để lại hiện trường một ghi chú ám chỉ về vụ giết Martin.
Cảnh sát đã thấy nhưng nhanh chóng bỏ qua vì họ nghĩ rằng, đó chỉ là trò đùa của những đứa trẻ muốn gây sự chú ý. Họ đâu biết rằng, đấy là dấu vết của “lời thú tội” từ kẻ giết người máu lạnh, mới 11 tuổi. Như cách đa số những sát nhân hàng loạt vẫn làm.
Chan dung ke giet nguoi hang loat 11 tuoi va chu “M“-Hinh-5
Lời thú tội của sát nhân 11 tuổi để lại nhà trẻ Scotswood sau vụ giết người đầu tiên 
Nếu cảnh sát thực sự nghiêm túc trong việc điều tra ghi chú của Mary tại nhà trẻ Scotswood, những tội ác kinh hoàng sau này chắc chắn sẽ chẳng thể xảy ra.
Nạn nhân thứ hai & chữ M trên thi thể
Khi “lời thú tội” không nhận được sự chú ý, Mary tin rằng, cô bé có quá nhiều lý do để tiếp tục. Nạn nhân thứ hai của Mary, chỉ hai tháng sau vụ giết Martin Brown, là Brian Howe, một bé trai ba tuổi.
Vào ngày 31/7/1968, Mary và Norma đã dụ dỗ Brian Howe đến vùng đất hoang ở khu vực Scotswood. Tại đây, Mary đã tự mình giết chết đứa trẻ 3 tuổi, cũng bằng cách siết cổ như tội ác đầu tiên. Norma Bell chắc chắn có mặt và tham gia vào vụ giết người, ở một mức độ nhất định.
Chan dung ke giet nguoi hang loat 11 tuoi va chu “M“-Hinh-6
 Nạn nhân thứ hai của Mary - bé trai 3 tuổi Brian Howe
Trước khi thi thể của Howe bị phát hiện, Mary Bell đã quay lại hiện trường tội ác, giống như tất cả những kẻ giết người hàng loạt thường làm. Có thể là để sống lại trải nghiệm. Tại đây, Mary Bell đã tiến hành… cắt xác Brian Howe.
Mary dùng dao cạo để khắc một chữ M (tức Mary?) lên ngực của đứa trẻ, lấy đi một lọn tóc của Howe, thậm chí còn cắt rời bộ phận sinh dục của cậu bé. Một chiếc kéo bị hỏng được tìm thấy gần thi thể Howe.
Nhận tội và chịu án tù giam 12 năm
Trong quá trình hỏi cung sau đó, Mary và Norma đưa ra những lời khai, kể các câu chuyện hầu như chẳng hề ăn nhập với nhau. Mary thậm chí còn dựng lên câu chuyện về một cậu bé tám tuổi mà cô nhìn thấy đã đánh đập Brian Howe vào ngày xảy ra án mạng.
Sau tất cả, Norma Bell đã đưa ra lời khai quan trọng: rằng Mary là người đích thân giết chết hai cậu bé và cô là đồng phạm hỗ trợ cho các tội ác ấy. Mary thừa nhận điều này và những cáo buộc giết người nhằm vào Norma bị loại bỏ ở phiên tòa phúc thẩm. Cô bé, dù vậy, chịu sử quản chế trong 3 năm.
Chan dung ke giet nguoi hang loat 11 tuoi va chu “M“-Hinh-7
 Mary Bell, thời điểm tại ngoại sau 12 năm tù giam
Ở phiên sơ thẩm, Mary Bell đã bị kết án giam giữ vô thời hạn vì tội ác của mình. Tuy nhiên, đến phiên phúc thẩm, phán quyết cuối cùng được đưa ra, sau khi xem xét hoàn cảnh, độ tuổi và những ảnh hưởng tiêu cực tâm lý từ cha mẹ, theo đó Mary “chỉ” phải ngồi tù 12 năm trong trại giam dành riêng cho những tội phạm nguy hiểm vị thành niên.
23 tuổi, Mary ra tù. Vài năm sau, cô lập ra đình và sinh đứa con đầu lòng vào ngày 25/5/1984, đúng… 16 năm sau vụ giết hại Martin Brown.
Theo Sở hữu Trí tuệ

>> xem thêm

Bình luận(0)