|
Chân dung bộ trưởng Giao thông New Zealand Phil Twyford.
|
Cụ thể, Bộ trưởng New Zealand Phil Twyford đã thực hiện cuộc gọi điện thoại di động dài 1 phút về văn phòng Bộ ngày 17/5 khi đang ở trên một chuyến bay. Khi đó máy bay chưa cất cánh nhưng vừa đóng cửa để chuẩn bị cất cánh và như vậy Bộ trưởng Giao thông Phil Twyford đã vi phạm quy định an toàn bay của hàng không dân dụng New Zealand.
Trong thư gửi Thủ tướng xin từ chức, ông nói đã phạm một lỗi lầm không thể chấp nhận được và gửi lời xin lỗi Thủ tướng.
"Tôi nhận ra, tôi đã thực hiện một cuộc gọi mà tôi không nên thực hiện. Hành động này không thích hợp đối với bất cứ ai, nhưng đặc biệt không thích hợp đối với một Bộ trưởng Giao thông như tôi. Tôi thực lòng xin lỗi. Tôi đã xin lỗi Thủ tướng và đề nghị từ chức Bộ trưởng Giao thông", ông Phil khẳng định.
Ông Phil cũng đã viết một bức thư khác gửi đến Giám đốc của Cơ quan Hàng không dân dụng, trong đó nói rằng ông vi phạm quy định và sẵn sàng nhận mọi hình thức phạt.
"Tôi tin rằng hành động của mình đã vi phạm các quy tắc hàng không dân dụng liên quan đến việc sử dụng các thiết bị điện tử trên máy bay. Tôi xin lỗi vì vi phạm này và tin rằn anh sẽ thực hiện bất kỳ hành động nào mà anh cho là phù hợp", ông Phil viết trong thư.
Phát biểu với các phóng viên sau đó, ông Phil nói rằng ông đã gọi một cuộc điện thoại mà khi đó ông cho là rất quan trọng cho cho một nhân viên của Bộ. Nhưng ông cũng nhấn mạnh rằng, ngay cả cuôc gọi đó có quan trọng đến mức nào cũng không thể biện minh cho việc ông đã vi phạm các quy tắc hàng không dân dụng.
Trước đó, năm 2014, người tiền nhiệm của ông Phil là ông Gerry Brownlee cũng từng bị phạt 2000$ vì vi phạm quy định an ninh tại sân bay. Vị Bộ trưởng Giao thông New Zealand thời đó cũng viết đơn xin từ chức, nhưng khoogn được chấp nhận. Trước đó nữa, năm 1991, Bộ trưởng Cảnh sát New Zealand khi đó cũng từng phải nộp phạt 750$ vì lỗi sử dụng điện thoại di động trên máy bay.
Sau khi nhận đơn xin từ chức của Bộ trưởng Phil Twyford, Thủ tướng New Zealand không chấp nhận cho ông từ nhiệm, nhưng truất quyền theo dõi giám sát của ông đối với ngành hàng không dân dụng và giao cho trợ lý của ông Phil là bà Julie Anne Genter đảm nhiệm việc này.