Anh chi “khủng” đảm bảo an ninh chuyến thăm của Tổng thống Mỹ

Google News

Chiều 12/7 (theo giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đến Anh bắt đầu chuyến thăm và làm việc trong bốn ngày với một lịch trình dày đặc.

Chính phủ Anh ước tính chi khoảng 10 triệu bảng để đảm bảo an ninh cho chuyến thăm của Tổng thống Trump, trong bối cảnh các cuộc biểu tình dự kiến diễn ra ở nhiều nơi tại thủ đô London và những nơi ông Trump ghé thăm trong lịch trình để phản đối chuyến thăm này. Tại thủ đô London, hàng chục nghìn người biểu tình được cho sẽ tham gia tuần hành phản đối chuyến thăm của Tổng thống Mỹ.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và phu nhân Melania Trump (trái) tới sân bay Stansted ở phía bắc thủ đô London, Anh, ngày 12/7. 
Sau thời gian dài bị trì hoãn, chuyến thăm đầu tiên của ông Donald Trump đến Anh trên cương vị Tổng thống Mỹ sẽ diễn ra từ ngày 12/7 - 15/7, thay vì chỉ kéo dài 24 giờ như kế hoạch trước đó. Trong chuyến thăm này, ông Trump dự kiến sẽ dự tiệc chiêu đãi tại lâu đài Blenheim Palace, hội đàm với Thủ tướng Anh Theresa May, diện kiến Nữ hoàng Anh tại Lâu đài Windsor và tới thăm Scotland. Tổng thống Trump sẽ nghỉ tại dinh thự của Đại sứ Mỹ tại Anh ở khu Regent Park đêm 12 - 13/7, trong điều kiện an ninh được thắt chặt.
Hoạt động quan trọng nhất trong ngày đầu tiên thăm Anh của Tổng thống Mỹ là tham dự bữa tiệc tại Cung điện Blenheim nổi tiếng. Cung điện được xây dựng từ thế kỷ 18 này là nơi sinh của cựu Thủ tướng Anh Winston Churchill, người được ông Trump xem như một thần tượng.
Ngoài sự chủ trì của bà May, bữa tiệc còn có sự tham dự của khoảng 100 khách mời là lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu của Anh trong những lĩnh vực tài chính, công nghiệp sáng tạo, thực phẩm, kỹ thuật, công nghiệp, cơ sở hạ tầng, dược phẩm và quốc phòng... Bữa tiệc nhằm tôn vinh mối quan hệ hợp tác kinh tế rất mạnh mẽ giữa hai nước, trong bối cảnh Anh mong muốn đạt được một thỏa thuận thương mại tự do với Mỹ sau Brexit.
Phu nhân Tổng thống Mỹ, bà Melania, tháp tùng Tổng thống Trump trong chuyến thăm này, và phu quân của Thủ tướng Anh Philip May sẽ tiếp bà Melania trong thời gian diễn ra cuộc hội đàm song phương và dùng bữa trưa kết hợp làm việc giữa Thủ tướng Anh và Tổng thống Mỹ tại Chequers, dinh thự của Thủ tướng May ở Buckinghamshire.
Dự kiến, vấn đề Brexit, Nga và Trung Đông là những nội dung chính trong chương trình nghị sự của hai nhà lãnh đạo. Theo kế hoạch, bà May và ông Trump sẽ thăm một cơ sở quốc phòng để xem giới thiệu về năng lực quân sự quốc phòng của Anh, đặc biệt là trong quan hệ hợp tác quốc phòng của Anh với Mỹ.
Tổng thống Trump là người ủng Brexit “cứng” và trong chuyến thăm này ông có thể công khai bày tỏ sự ủng hộ lập trường Brexit “cứng”, điều có thể gây sức ép lên Thủ tướng May khi bà vừa công bố Sách Trắng với chủ trương Brexit “mềm” hơn trên tinh thần “thực tế và nhượng bộ”. Trước đó, cùng ngày 12/7, phát biểu tại cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh NATO, ông Trump bày tỏ sự hoài nghi đối với chiến lược Brexit của Thủ tướng May, khi cho rằng nước Anh dường như vẫn đang “cố dính dáng ít nhất là một phần với EU”.
Trước chuyến thăm Anh của Tổng thống Trump, Thủ tướng May khẳng định chuyến thăm của Tổng thống Trump là cơ hội thúc đẩy hợp tác thương mại và tăng cường hợp tác an ninh. Bà nhấn mạnh hai nước đứng trước cơ hội làm sâu sắc thêm quan hệ thương mại, cũng như bắt đầu các cuộc thảo luận về thúc đẩy mối quan hệ hợp tác thương mại mạnh mẽ, tham vọng và hướng tới tương lai.
Theo TTXVN/Báo Tin Tức

>> xem thêm

Bình luận(0)