99% thượng đỉnh Mỹ-Triều vẫn diễn ra

Google News

Cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc khẳng định, cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un vẫn diễn ra như dự kiến, bất chấp tình hình căng thẳng mới phát sinh trên bán đảo Triều Tiên.

"Chúng tôi tin rằng 99.9% thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ diễn ra vào ngày 12.6 tại Singapore như dự kiến. Nhưng chúng tôi cũng đang chuẩn bị cho nhiều khả năng khác nhau" - Yonhap dẫn lời ông Chung Eui-yong, Cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc phát biểu trên chuyên cơ chở Tổng thống Moon Jae-in đi Mỹ hôm 21.5.
Triều Tiên gần đây bất ngờ có những lời chỉ trích cả Hàn Quốc và Mỹ, hủy cuộc gặp quan chức cấp cao đã lên lịch với Seoul, đồng thời dọa hủy thượng đỉnh với Mỹ.
99% thuong dinh My-Trieu van dien ra
Hàn Quốc tin rằng thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ diễn ra như dự kiến. Ảnh: News. 
Khi được hỏi về những hành động của Bình Nhưỡng, ông Chung nói: "Chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu tình hình từ góc nhìn của Triều Tiên".
Về cuộc thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và Moon Jae-in, ông Chung cho hay, hai nhà lãnh đạo sẽ "thảo luận thẳng thắn về cách thức tổ chức thượng đỉnh Mỹ-Triều thành công, đưa ra những thỏa thuận quan trọng và cách tốt nhất để thực hiện những thỏa thuận đó".
Cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc cũng bác bỏ một bài báo trên tờ New York Times trích lời các quan chức nước ngoài và chính quyền Mỹ cho biết, ông Donald Trump hối thúc các trợ lý của mình cho ý kiến liệu có đáng mạo hiểm để tiếp tục cuộc gặp với ông Kim Jong-un hay không.
"Trong các cuộc điện đàm giữa hai tổng thống cũng như giữa Hội đồng An ninh Quốc gia của 2 nước, tôi chưa bao giờ có cảm giác như vậy" - ông Chung nói.
Bên cạnh đó, ông Chung còn phủ nhận chi tiết trong bài báo viết rằng Tổng thống Donald Trump hỏi Tổng thống Moon Jae-in trong cuộc điện đàm ngày 20.5 vì sao tuyên bố của Triều Tiên mâu thuẫn với bảo đảm riêng của ông Moon sau thượng đỉnh liên Triều hồi cuối tháng Tư.
Theo Ngọc Vân/Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)