35 người thiệt mạng do giẫm đạp tại đám tang tướng Soleimani

Google News

Vụ giẫm đạp xảy ra tại đám tang tướng Qassem Soleimani được tổ chức tại quê nhà của vị cố tư lệnh ở Kerman, gây ra nhiều thương vong.

Đài truyền hình nhà nước Iran ngày 7/1 xác nhận vụ giẫm đạp và cảnh hỗn loạn xảy ra tại Kerman, phía đông nam nước này, quê nhà của tướng Qassem Soleimani.
Theo AP, ít nhất 35 người thiệt mạng và 48 người bị thương trong vụ giẫm đạp tại tang lễ.
Hãng thông tấn bán chính thức của Iran ISNA đưa tin lễ chôn cất tue lệnh Soleimani sẽ bị hoãn lại, không diễn ra vào ngày 7/1 như dự kiến, vì vụ giẫm đạp chết người.
Bản tin không nêu rõ việc chôn cất sẽ hoãn lại trong bao lâu.
Biển người tham dự tang lễ
35 nguoi thiet mang do giam dap tai dam tang tuong Soleimani
 Truyền hình nhà nước Iran nói đám tang của ông Soleimani có hàng triệu người xuống đường. Ảnh: AFP.
Lãnh đạo cơ quan y tế khẩn cấp Iran, Pirhossein Koulivand, thông báo có nhiều thương vong. Trước đó, truyền thông Iran cho biết đám tang tướng Soleimani tại quảng trường trung tâm Kerman có sự tham gia của hàng nghìn người.
"Thật không may là do vụ giẫm đạp, một số đồng bào của chúng ta đã bị thương và một số người đã thiệt mạng trong đám tang", ông Koulivand nói.
Lãnh đạo lực lượng Quds, nhánh chịu trách nhiệm cho hoạt động quân sự và tình báo ở nước ngoài của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) bị sát hại trong vụ không kích do Mỹ thực hiện ngày 3/1. Đoàn xe chở ông rời khỏi sân bay quốc tế Baghdad bị máy bay không người lái Mỹ triệt hạ.
Tang lễ tướng Soleimani ở Tehran ngày 6/1 có gần 1 triệu người xuống đường đưa tiễn. Buổi lễ diễn ra ở Đại học Tehran với sự tham gia của nhiều lãnh đạo cấp cao nhất Iran, trong đó có Lãnh đạo Tối cao Ayatollah Ali Khamenei.
35 nguoi thiet mang do giam dap tai dam tang tuong Soleimani-Hinh-2
 Người Iran nâng quan tài tướng Soleimani trong lễ tang ngày 6/1 ở Tehran. Ảnh: Reuters.
Lãnh đạo IRGC Hossein Salami đã đe dọa sẽ "thiêu rụi" bất cứ nơi nào được Mỹ chống lưng để trả thù cho cái chết của tư lệnh Soleimani.
Ông Salami thề trước hàng nghìn người tập trung ở quảng trường trung tâm Kerman, quê nhà của tướng Soleimani.
Giới lãnh đạo và người dân Iran những ngày qua liên tục kêu gọi trả đũa hành động của Mỹ, khiến tình hình khu vực trở nên bất ổn hơn bao giờ hết.
Theo Reuters, một quan chức cấp cao của Iran hôm 7/1 đã nói rằng Tehran đang cân nhắc 13 kịch bản để trả đũa cho cái chết của vị tư lệnh lừng danh.
Thông qua đạo luật coi Mỹ là khủng bố
Trong một diễn biến đáng chú ý, Quốc hội Iran hôm 6/1 đã thông qua đạo luật xem tất cả lực lượng Mỹ là khủng bố.
Theo đạo luật mới, tất cả lực lượng Mỹ và nhân viên của Lầu Năm Góc, cũng như các tổ chức trực thuộc, đặc vụ, tướng lĩnh, và bất kỳ ai ra lệnh giết hại tướng Soleimani đều bị xem là khủng bố.
"Mọi hành động tiếp tay cho các lực lượng này, bao gồm về quân sự, tình báo, tài chính, kỹ thuật, dịch vụ hoặc hậu cần, đều bị xem là hợp tác hành động khủng bố", quốc hội Iran cảnh báo.
Các nhà lập pháp cũng thống nhất cấp thêm 200 triệu euro (hơn 223 triệu USD) cho lực lượng Quds.
Ông Soleimani được xem là nhân vật quyền lực thứ 2 tại Iran, là người đứng đầu lực lượng Quds, nhánh chịu trách nhiệm về hoạt động quân sự và tình báo nước ngoài của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC).
Giữa năm 2019, đáp trả việc Mỹ chính thức xem IRGC là một tổ chức khủng bố nước ngoài, chính quyền Iran cũng công khai nhìn nhận mọi lực lượng Mỹ đóng quân tại Trung Đông là đối tượng khủng bố. Hội đồng Tối cao Quốc gia Iran tháng 4/2019 cũng chính thức gọi Mỹ là "quốc gia tài trợ khủng bố".
Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Iran, ông Mohammad Javad Azari-Jahromi, hôm 5/1 đăng dòng tweet gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump là "tên khủng bố trong bộ vest".
Theo Thanh Danh/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)