Ông Bolton ra làm chứng, luận tội Tổng thống Trump sẽ xoay chuyển?

Google News

Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton cho biết hôm 6/1 rằng ông sẵn sàng ra làm chứng trong phiên tòa luận tội tại Thượng viện nếu được triệu tập.

Trong một thông báo đăng tải ngày 6/1, ông Bolton viết: "Tôi đưa ra quyết định rằng, nếu Thượng viện gửi trát hầu tòa, tôi sẵn sàng ra làm chứng".
Quyết định này đánh dấu sự thay đổi đáng kể và có ý nghĩa lớn trong tiến trình luận tội Tổng thống Trump mà đảng Dân chủ khởi xướng, chỉ 2 tuần sau khi ông Bolton rời Nhà Trắng. Tuyên bố trên cũng đi ngược với những khẳng định trước đó của ông Bolton.
Ong Bolton ra lam chung, luan toi Tong thong Trump se xoay chuyen?
Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton. Ảnh: AFP. 
Đảng Dân chủ cho rằng ông Bolton có vai trò quan trọng trong chiến dịch gây sức ép của Nhà Trắng với Ukraine để điều tra đối thủ chính trị của ông Trump là cựu Phó Tổng thống Joe Biden thông qua quyết định trì hoãn khoản viện trợ quân sự. Ông Bolton từng đảm nhiệm vị trí cố vấn an ninh quốc gia trong hơn 1 năm cho tới khi ông rời đi vào tháng 9/2019.
Đảng Dân chủ nhanh chóng tận dụng quyết định này của ông Bolton để gây sức ép với một nhóm nhỏ các Thượng nghị sĩ trung lập trong đảng Cộng hòa.
"Bốn Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa hiện có vai trò quan trọng trong nỗ lực đưa ông Bolton và 3 nhân chứng còn lại, cũng như các tài liệu quan trọng mà chúng tôi yêu cầu để đảm bảo đầy đủ bằng chứng xuất hiện tại phiên tòa Thượng viện sắp tới", Lãnh đạo phe thiểu số trong Thượng viện Chuck Schumer cho biết.
"Nếu bất kỳ thành viên đảng Cộng hòa nào trong Thượng viện phản đối việc gửi trát hầu tòa tới 4 nhân chứng và các tài liệu mà chúng tôi yêu cầu, điều đó cho thấy chắc chắn họ đang tham gia vào một nỗ lực che đậy nào đó", ông Schumer nhận định thêm.
Hiện tiến trình luận tội Tổng thống Trump vẫn "dậm chân tại chỗ" và một trong các nguyên nhân là đảng Dân chủ yêu cầu phiên tòa tại Thượng viện phải có thêm các nhân chức mới. Việc ông Bolton sẵn sàng ra làm chứng được cho là có thể gây sức ép mới khiến các lãnh đạo đảng Cộng hòa trong Thượng viện phải cho phép các nhân chứng ra làm chứng.
Ông Bolton đã gọi cho ông Mitch McConnel - Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện ngày 6/1 để thông báo về quyết định của ông song cựu Cố vấn An ninh Quốc gia chưa kết nối được với ông McConnel mà chỉ để lại một lời nhắn.
Cho tới nay, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi vẫn chưa chuyển các điều khoản luận tội tới Thượng viện mà Hạ viện thông qua hồi tháng trước. Thượng viện sẽ chỉ cần đa số với 51 phiếu để triệu tập 1 nhân chứng.
Ông McConnell cho biết ông đang hợp tác chặt chẽ với Nhà Trắng về các quy định của phiên tòa luận tội tại Thượng viện,
Nhà Trắng chưa có phản ứng chính thức song một quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Trump đã nhận định rằng những bằng chứng mà ông Bolton đưa ra là không đủ để kết luận về vấn đề liên quan đến cuộc điện đàm với phía Ukraine.
"Thông báo của ông Bolton không thay đổi được vai trò của Thượng viện trong việc quy định các bằng chứng mà Nhà Trắng cung cấp", quan chức này cho biết.
Theo Kiều Anh/VOV.VN

>> xem thêm

Bình luận(0)