Vì sao thi thể tướng Soleimani tới Najaf và Karbala trước khi về Iran?

Google News

Thi thể của tư lệnh Iran Qasem Soleimani đã được đưa đến hai thành phố Najaf và Karbala của Iraq trước khi trở về Iran để tiến hành chôn cất.

Tang lễ của tướng Iran Qasem Soleimani bắt đầu hôm 4/1 tại Baghdad (Iraq), nơi ông đã bị ám sát một ngày trước đó bởi một cuộc không kích của Mỹ. Sau đó, thi thể ông Soleimani được đưa đến các thành phố Najaf và Karbala của Iraq, những địa điểm linh thiêng đối với người Hồi giáo theo dòng Shiite.
Vì sao thi thể của ông Soleimani được đưa đến 2 thành phố khác của Iraq trước khi trở về Iran?
Najaf là nơi cầu nguyện và hành hương của người Hồi giáo theo dòng Shiite. Người Shiite chiếm khoảng hai phần ba dân số Iraq và là nhánh đạo Hồi có ưu thế ở Iran.
Vi sao thi the tuong Soleimani toi Najaf va Karbala truoc khi ve Iran?
Người Hồi giáo Shiite biểu tình ngày 4/1 phản đối cuộc không kích của Mỹ đã giết chết tướng Qasem Soleimani tại Karbala, Iraq. Ảnh: AP. 
Mỗi năm, hàng nghìn người Iran và những người hành hương khác tới Najaf để viếng thăm ngôi đền của Imam Ali, một trong những nhà lãnh đạo sáng lập đạo Hồi được người Shiite tôn kính. Ali là em họ và con rể của nhà tiên tri Muhammad. Người Shiite coi Ali là người kế vị chính đáng của nhà tiên tri.
Thành phố này cũng là nơi Iran thể hiện nỗ lực mở rộng ảnh hưởng chính trị, kinh tế, tôn giáo và quân sự đối với Iraq.
Karbala là một thành phố linh thiêng khác đối với Hồi giáo dòng Shiite. Nơi đây được xem là nơi chôn cất của Imam Hussein, một nhà lãnh đạo của người Shiite. Vào cuối thế kỷ thứ 7, Hussein đã bị giết trong một trận chiến giữa người Hồi giáo Sunni và Shiite. Theo truyền thống Shiite, cái chết của ông được tưởng niệm hàng năm. Lễ này được gọi là Muharram, theo tên của tháng ông bị giết.
Karbala là một địa điểm hành hương lớn với nhà thờ Hồi giáo được xây dựng để tưởng niệm Imam Hussein là điểm đến chính. Nhà thờ này chỉ mới được trang hoàng trong thời gian gần đây. Dưới sự cai trị của Saddam Hussein, người theo Hồi giáo dòng Sunni, các thánh đường Shiite không được chú ý tới.
Thi thể của của tư lệnh Qasem Soleimani đã được đưa tới thành phố Ahvaz, phía tây nam Iran vào sáng sớm 5/1. Ông Soleimani sẽ được chôn vào ngày 7/1 tại Kerman, quê hương của ông ở đông nam Iran, truyền thông nhà nước Iran đưa tin.
Theo Như Trần/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)