Ukraine sẵn sàng mua than đá từ ly khai miền đông

Google News

(Kiến Thức) - Kiev đã sẵn sàng để mua than đá từ các nước Cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk, Thứ trưởng Bộ năng lượng Ukraine cho biết.

Kiev đã sẵn sàng để mua than đá từ các nước Cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk, Thứ trưởng Bộ năng lượng Ukraine cho biết, nhấn mạnh rằng họ sẽ mua với cái giá rẻ hơn khi mua ở nước ngoài.
Để chuẩn bị cho đợt giá rét, Thứ trưởng Bộ Năng lượng Ukraine, Yury Zyukov tuyên bố Kiev sẵn sàng để mua 2,1 triệu tấn than đá, hiện đang được lưu giữ tại kho hàng trên lãnh thổ phe ly khai kiểm soát, RIA Novosti đưa tin.
Ukraine san sang mua than da tu ly khai mien dong
 Mỏ khai thác than đá ở miền đông Ukraine.
Theo ông này, Kiev dự định mua than với giá 85 USD một tấn, rẻ hơn so với nhập từ nước ngoài. Ông Zyukov cũng cho biết, các quản lý mỏ đang đàm phán với chính quyền ly khai để có thể bán than đá.
Ông Zyukov chỉ ra rằng số tiền để dùng mua than “nên nằm trong tầm kiểm soát” và chuyển trực tiếp đến những người thợ mở “để chúng ta hiểu rằng số tiền đó là để trả lương cho công nhân và hơn hết là để thanh toán các hóa đơn năng lượng và giải quyết các vấn đề xã hội trong các thị trấn khai thác mỏ".
Hơn nữa, ông Zyukov cũng cho biết để đẩy nhanh quá trình chuyển giao nhiên liệu từ những nơi đang xảy ra chiến tranh ở miền đông Ukraine, một phần của hệ thống giao thông đường sắt đã được khôi phục.
Theo ông Zyukov than đá được khai thác ở vùng Donbass rất quan trọng, vì các nhà máy nhiệt điện chỉ có thể hoạt động khi có nguyên liệu – than đá. Ukraine đang trải qua sự thiếu hụt than nghiêm trọng cho nhà máy nhiệt điện mà nguồn nguyên liệu đã từng được cung cấp bởi khu vực Donbass trước khi Kiev bắt đầu hoạt động quân sự ở đó vào mùa xuân.
“Do các cuộc chiến, chúng tôi đã mất gần 12 triệu tấn than đá trong những tháng gần đây. Các doanh nghiệp nhà nước đã trích ra 15 triệu tấn và họ đã mất tổng cộng 3,7 triệu tấn,” ông Zyukov cho biết.
Theo Thứ trưởng Zyukov, sản lượng than đã giảm 17% so với năm 2014i – từ 68 triệu tấn xuongs còn 57 triệu tấn.
Vào đầu tháng 10, Bộ trưởng năng lượng Ukraine, Yury Prodan, cho biết Ukraine đã cắt giảm 30% lượng điện tiêu thụ. Ông nói thêm rằng các doanh nghiệp tư nhân đã có kế hoạch mua khoảng 4 tấn nhiên liệu thô từ Nga.
Trong lúc tìm kiếm các nhà cung cấp than, Kiev đã kêu gọi Nam Phi, để họ cung cấp khoảng 250.000 tấn than đá cho Ukraine trong tháng 11, ông Zyukov cho biết.
Nguyễn Trung

>> xem thêm

Bình luận(0)