Ukraine đối mặt với mùa đông không có than sưởi ấm

Google News

(Kiến Thức) - Quan chức cấp cao Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng tuyên bố rằng, Ukraine chỉ còn đủ than đá phục vụ cho mùa đông đến ngày 1/12 năm nay.

Quyền Bộ trưởng Giao thông Vận tải DNR (Cộng hòa nhân dân Donetsk) Semen Kuzmenko tuyên bố, là Ukraine chỉ còn đủ than đá nhiều nhất đến 1/12 năm nay, bởi vì Đường sắt Donetsk đã giảm lượng vận chuyển than dùng cho tổ hợp nhiên liệu - năng lượng của nước này xuống hai lần: “Có nhiều khả năng sẽ phải chịu đựng mùa đông không nhiệt sưởi ấm”.
Cơ quan báo chí của Đường sắt Donetsk trích dẫn lời ông Kuzmenko: “Ukraine nhiều nhất chỉ đủ than đến 1/1/2014”. Theo ông Kuzmenko, trước ngưỡng cửa mùa sưởi ấm Thu - Đông, Đường sắt Donetsk đã giảm hai lần việc chở than đá cho các xí nghiệp tổ hợp nhiên liệu - năng lượng TEK Ukraine. Trong 8 tháng năm nay đã chở đi 16,1 triệu tấn, còn trong giai đoạn như vậy năm 2013 đã chuyên chở 33,3 triệu tấn.
 Ảnh minh họa.
Xu hướng giảm lượng chuyên chở than đá của Đường sắt Donetsk tiếp tục tăng lên. Ví dụ, trong 14 ngày của tháng 9/2014, Đường sắt Donetsk đã chuyên chở cho các xí nghiệp TEK Ukraine 301 tấn, hoặc trung bình 21,5 tấn một ngày đêm. Tháng 9/2013 việc chuyên chở cho cùng thời gian là 2,2 triệu tấn, hoặc trung bình 74,6 tấn một ngày đêm.
Kuzmenko nói: “Thậm chí theo những dự đoán lạc quan nhất thì với tần suất vận chuyển than như vậy, nhiều nhất Ukraine đủ than đến 1/12, có nhiều triển vọng sẽ phải chịu đựng mùa đông không nhiệt sưởi ấm”.
Ông Kuzmenko cho biết, nhằm đảm bảo an ninh năng lượng cho DNR, đang tiếp tục phục hồi các cung đoạn cơ sở hạ tầng đường sắt để vận chuyển than đá cho các xí nghiệp TEK của chính mình.
Ông Kuzmenko kết luận: “Từ 12/9, chúng tôi đã thực hiện vận chuyển than đá cho TES (Nhà máy nhiên liệu - năng lượng) Starobeshev. Cán bộ công nhân đường sắt đã phục hồi cung đường Makeevka – Mospino – Menchugovo - Novyi Svet, hàng ngày các chuyến tàu hàng chở than đến đó. Trong mấy ngày tới sẽ cấp than cho TES Zuev”.
Tổ hợp nhiên liệu - năng lượng: Ở các nước vùng ôn đới, các tổ hợp này cấp điện và nước nóng cho dân cư, thường được gọi là “xí nghiệp đảm bảo cuộc sống”. Nước nóng dùng trong sinh hoạt và nhất là sưởi ấm được cấp tập trung như cấp nước lạnh ở Việt Nam.
Nguyễn Vũ

Bình luận(0)