Ukraine đầu tư hàng trăm triệu USD mua vũ khí

Google News

(Kiến Thức) - Ukraine trong tuần này đã ký kết các hợp đồng nhiều triệu USD về xuất nhập khẩu vũ khí trong đó có cả vũ khí sát thương.

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh và Quốc phòng Quốc gia Ukraine, ông Oleg Gladkovsky, đưa ra thông báo vào thứ 6 (27/2) rằng Ukraine đã ký kết hợp đồng nhiều triệu USD về xuất nhập khẩu vũ khí ở buổi triển lãm vũ khí IDEX-2015 diễn ra trong tuần này tại thủ đô Abu Dhabi của Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất.
“Chúng tôi đã ký kết các hợp đồng trị giá hàng trăm triệu USD về xuất nhập khẩu vũ khí”, ông Oleg Gladkovsky thông báo ngắn gọn và nói thêm rằng Kiev đã ký 1 thỏa thuận về cung cấp máy bay không người lái và tác chiến điện tử với công ty không gian vũ trụ Thales Group của Pháp
Ukraine dau tu hang tram trieu USD mua vu khi
 Ukraine cho biết đã ký kết khoảng 20 hợp đồng xuất nhập khẩu vũ khí trị giá hàng trăm triệu USD, trong đó có cả vũ khí sát thương (Hình minh họa).
Chính quyền cho biết “đa số các hợp đồng được ký kết với các công ty của Mỹ”, nhưng từ chối tiết lộ thêm thông tin.
Khi được hỏi liệu quân đội Ukraine có sở hữu vũ khí sát thương hay không, ông Gladkovsky trả lời: “Chúng tôi tiếp xúc với toàn thế giới…chúng tôi có nhận được vũ khí sát thương”.
Đầu tuần này, tổng thống Ukraine Petro Poroshenko công bố đã ký kết khoảng 20 hợp đồng cung cấp vũ khí cho Ukraine tại sự kiện triển lãm vũ khí IDEX-2015 ở Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất. Theo lời tổng thống, các công ty đến từ Châu Âu, Mỹ và Trung Đông sẽ cấp vũ khí phòng thủ cho Ukraine.
Ông Poroshenko cũng đã công bố việc ký kết các hiệp định về nguồn cung xuất khẩu các sản phẩm ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine trị giá vài chục triệu USD. Nhà lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh rằng việc có được nguồn thu ngoại tệ là cực kì quan trọng trong quá trình hiện đại hóa lực lượng vũ trang của đất nước này.
Trước đó, từ giữa tháng 2, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phát biểu Nga có thông tin rằng Ukraine đang nhận vũ khí từ nước ngoài. Theo đó, ông Putin cho biết ông chắc chắn nguồn cung vũ khí sẽ khiến số nạn nhân của cuộc xung đột ở miền đông Ukraine tăng lên, dù kết quả sẽ chẳng có gì khác. “Đại đa số quân Ukraine không muốn tham gia vào cuộc chiến tranh huynh đệ tương tàn và phải đi xa nhà trong khi các lực lượng dân quân Donbass lại quyết tâm bảo vệ gia đình mình", ông nói.
Hải Yến (theo Tass)

Bình luận(0)