Ukraine cáo buộc Nga đứng sau các cuộc biểu tình

Google News

(Kiến Thức) -Bộ trưởng bộ Nội vụ Ukraine cho rằng cựu tổng thống Yanukovich và ông Putin là người đứng đằng sau các cuộc biểu tình ở miền đông Ukraine.

Người biểu tình ủng hộ Nga đã chiếm đóng các tòa nhà chính phủ tại 3 tỉnh miền đông Ukraine vào ngày 6/4/2014. Sự việc này đã dẫn đến những cáo buộc từ Kiev cho rằng Nga đứng đằng sau các cuộc biểu tình với kịch bản cũ.
Khoảng 1.500 người biểu tình mang theo cờ Nga xông vào tòa nhà chính phủ tại khu trung tâm công nghiệp ở Donetsk và văn phòng một số cơ quan an ninh tại Luhansk. Họ đưa ra yêu cầu được tổ chức một cuộc bỏ phiếu kiểu Crimea để có thể gia nhập Liên bang Nga.
Một số người biểu tình cũng đã bị bắt giữ tại khu vực tòa nhà hành chính ở thành phố Kharkov – thành phố lớn thứ 2 của Ukraine. Cả 3 thành phố diễn ra các cuộc biểu tình đều gần biên giới với Nga.
Người biểu tình ủng hộ Nga trong tòa nhà chính phủ ở Kharkiv.
Bộ trưởng bộ Nội vụ Ukraine Arsen Avakov tuyên bố sẽ lặp lại trật tự tại miền Đông Ukraine mà không sử dụng bạo lực. Ông Arsen Avakov cũng cho rằng cựu tổng thống Viktor Yanukovich của Ukraine đã hợp tác với Nga để tổ chức các cuộc biểu tình này.
“Ông Putin vào ông Yanukovich đã ra lệnh cũng như trả tiền để tạo ra các làn sóng biểu tình đòi ki khai ở các tỉnh miền Đông. Không nhiều người tham gia biểu tình nhưng họ lại rất hung hăng. Tình hình sẽ được kiểm soát trở lại mà không có đổ máu. Đây là lệnh dành cho các nhân viên thực thi pháp luật. Nhưng sự thật là sẽ những kẻ có các hành vi khiêu khích trái pháp luật sẽ phải chịu trách nhiệm với hành động của họ”, hãng thông tấn Reuters trích lời một tuyên bố của ông Avakov đưa ra trên trang Facebook của ông này.
Quyền tổng thống Ukraine, Oleksander Turchinov cũng đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp với các quan chức an ninh ở Kiev và tự tay nắm quyền kiểm soát.
Các làn sóng chống đối chính phủ của cộng đồng người Nga ở các tỉnh miền đông Ukraine đã tăng mạnh kể từ khi ông Yanukovich bị lật đổ ở nước này và chính phủ mới cho thấy xu hướng thân EU rõ ràng.
Việc Nga sáp nhập khu vực Crimea đã dẫn tới bế tắc lớn nhất giữa Moscow và phương Tây kể từ sau Chiến tranh Lạnh.
Ngô Trang

Bình luận(0)