Tướng Trung Quốc dọa sẽ “bảo vệ chủ quyền” ở Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trong khu vực, một viên tướng Trung Quốc tuyên bố quân đội nước này sẵn sàng chiến đấu “bảo vệ chủ quyền” ở Biển Đông.

Trong bài phát biểu đầu tiên trên cương vị Tư lệnh Chiến khu Nam mới được thành lập, Trung tướng Wang Jiaocheng cho biết quân đội Trung Quốc sẽ đề cao cảnh giác trước bất kỳ mối đe dọa an ninh nào trong các vùng biển tranh chấp, Nhân dân Nhật báo ngày hôm qua đưa tin.
Tuong Trung Quoc doa se “bao ve chu quyen” o Bien Dong
Tư lệnh Chiến khu Nam, Trung tướng Wang Jiaocheng tuyên bố quân đội Trung Quốc sẵn sàng chiến đấu “bảo vệ chủ quyền” ở Biển Đông.
Tướng Wang Jiaocheng nói: "Quân đội sẽ có khả năng đối phó với bất kỳ mối đe dọa an ninh nào. Không một quốc gia nào được phép... hành động đe dọa chủ quyền và an ninh của Trung Quốc, với bất kỳ lý do nào”. Viên tướng này nói mục tiêu của ông ta là "kiểm soát biên giới và bảo vệ hàng hải" và nói thêm: "Tuy nhiên, nhiệm vụ quan trọng nhất là bảo vệ quyền lợi ở Nam Hải (Biển Đông)".
Tuyên bố của tướng Wang Jiaocheng được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Harry Harris cáo buộc Trung Quốc "quân sự hóa” Biển Đông.
Mới đây, Fox News đưa tin rằng Trung Quốc đã triển khai tên lửa đất đối không HQ-9 trên đảo Phú Lâm trong quần đảo Hoàng Sa mà Trung Quốc đã đánh chiếm của Việt Nam. Tin này nhận được hỗ trợ của các quan chức Đài Loan Mỹ, mặc dù Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói đây chỉ là chiêu trò “bịa chuyện” của phương tiện truyền thông phương Tây.
Tướng Wang Jiaocheng cho biết quân đội Trung Quốc đã lên kế hoạch đối phó với tất cả các kịch bản liên quan đến nguy cơ quân sự trong khu vực.
Các nhà phân tích Trung Quốc cho rằng việc lên kế hoạch như vậy là cần thiết do sự phức tạp của các vụ tranh chấp ở Biển Đông.
Nhà phân tích quân sự Ni Lexiong ở Thượng Hải nói: "Bất kỳ nước nào ở vào hoàn cảnh này đều làm như vậy, đặc biệt khi Trung Quốc đang xây dựng các cơ sở quân sự nhiều hơn và phải đối mặt với những thách thức phức tạp hơn trong khu vực".
Trong bài phát biểu, tướng Wang Jiaocheng khẳng định "sự trung thành tuyệt đối" và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phải giành chiến thắng trong "chiến tranh thông tin" và tuyên bố sẽ xây dựng một đội quân "dũng cảm và có khả năng chiến đấu".
Là một phần của nỗ lực cải cách Các lực lượng vũ trang theo hướng tích hợp và hiện đại hóa, quân đội Trung Quốc đã thay thế 5 quân khu cũ bằng 5 chiến khu.
Tướng Wang Jiaocheng cho biết các chiến khu mới được thành lập để đối phó với những thách thức do trật tự quốc tế mới mang lại. Hệ thống trước đó đã thất bại trong việc thúc đẩy việc tích hợp các quân chủng và cản trở “quân đội Trung Quốc (PLA) thắng trận”.
Video Hải quân Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông (Nguồn VOA/CCTV 13):
 
 
Minh Châu (Theo SCMP)

Bình luận(0)