Trung Quốc ứng phó với tình hình tại Hong Kong ra sao?

Google News

Khi được hỏi ứng phó với tình hình Hong Kong ra sao, đại diện Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói sẽ làm theo luật, theo đó PLA thực hiện nhiệm vụ nếu chính quyền Hong Kong yêu cầu.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm ngày 24/7 nhấn mạnh lại lập trường của truyền thông nước này rằng việc phá hoại văn phòng đại lục tại Hong Kong là thách thức đến tận cùng đối với nguyên tắc "một quốc gia, hai chế độ".
"Chúng tôi đang theo sát diễn biến mới tại Hong Kong, đặc biệt là vụ tấn công bạo lực vào văn phòng đại lục bởi những kẻ cực đoan vào ngày 21/7", ông Ngô nói trong cuộc họp báo ngày 24/7 để công bố Sách Trắng Quốc Phòng mới của Trung Quốc.
"Một số hành động của những người biểu tình cực đoan đang thách thức thẩm quyền của chính quyền trung ương và cốt lõi của nguyên tắc một quốc gia, hai chế độ. Điều này không thể dung thứ được".
Trung Quoc ung pho voi tinh hinh tai Hong Kong ra sao?
 Lực lượng của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đồn trú tại Hong Kong. Ảnh: Reuters.
Khi được hỏi Bộ Quốc phòng sẽ xử lý vụ việc ở Hong Kong và các nhóm đòi độc lập như thế nào, ông Ngô nói rằng "điều 14 của luật đồn trú có quy định rõ ràng", nhưng không nói gì thêm.
Điều 14 nói rằng chính quyền Hong Kong, theo quy định của Luật Cơ bản, được xem là hiến pháp thu nhỏ của thành phố, có thể yêu cầu chính quyền trung ương trợ giúp thông qua lực lượng đồn trú của Quân Giải phóng Nhân dân đóng tại Hong Kong để duy trì trật tự công cộng và ứng cứu khi thảm họa.
Trong trường hợp yêu cầu của chính quyền được chấp thuận, lực lượng đồn trú Hong Kong sẽ điều lính thực hiện nhiệm vụ, rồi ngay lập tức trở về căn cứ. Binh sĩ đồn trú nhận lệnh của chỉ huy lực lượng đồn trú, hoặc người được ủy quyền với thỏa thuận thực hiện nhiệm vụ mà chính quyền Hong Kong yêu cầu.
Người biểu tình tại Hong Kong đã tụ tập ở văn phòng đại lục tại đặc khu hôm 21/7, ném trứng và vẽ lên bức tường bên ngoài văn phòng. Cảnh sát chống bạo động đã xịt hơi cay và dùng súng cao su để giải tán người biểu tình.
Vụ đụng độ nằm trong chuỗi những cuộc biểu tình tại Hong Kong nhằm phản đối dự luật dẫn độ gây tranh cãi. Chính quyền Hong Kong đã phải hủy bỏ dự luật sau những cuộc biểu tình dữ dội.
*) Title do Kiến Thức biên tập lại

Mời độc giả xem thêm video về cuộc biểu tình tại Hong Kong (Nguồn: The Guardian)

Theo Vy Xuân/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)