Hong Kong tiếp tục biểu tình, dự luật dẫn độ sẽ ra sao?

Google News

(Kiến Thức) - Dự kiến, người dân Hong Kong sẽ tiếp tục tổ chức một cuộc biểu tình mới vào ngày 12/6 để phản đối dự luật dẫn độ sang Trung Quốc trong bối cảnh chính quyền đặc khu không có ý định từ bỏ dự luật này.

Ngày 9/6, ước tính khoảng 1.030.000 người tham gia cuộc biểu tình ở Hong Kong phản đối dự luật dẫn độ sang Trung Quốc. Đây được xem là cuộc biểu tình lớn nhất kể từ khi đặc khu Hong Kong được Anh trao trả cho Trung Quốc năm 1997.
Những người phản đối dự luật dẫn độ lo ngại cho rằng, nếu được thông qua, luật mới sẽ cho phép Trung Quốc đại lục gia tăng kiểm soát hệ thống pháp lý của Hong Kong, làm suy yếu hệ thống luật pháp tại đặc khu hành chính này, cũng như ảnh hưởng đến quyền tự do của người dân thành phố.
Hong Kong tiep tuc bieu tinh, du luat dan do se ra sao?
Đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình ở Hong Kong rạng sáng 10/6. Ảnh: Reuters.  
Theo HKFP, mới đây, Jimmy Sham, người đứng ra tổ chức cuộc biểu tình lớn hôm 9/6, khẳng định sẽ tiếp tục tổ chức thêm các cuộc tuần hành nhằm phản đối dự luật.
"Tổ chức Mặt trận Nhân quyền Dân sự sẽ phát động một cuộc biểu tình mới vào lúc 10h ngày 12/6 (giờ địa phương)", Jimmy Sham, người đứng ra tổ chức cuộc biểu tình lớn vừa qua, nói.
Jimmy Sham cũng cho biết sẽ ủng hộ cuộc đình công tự nguyện của các doanh nghiệp dự kiến được tổ chức vào ngày 12/6.

Mời độc giả xem video: Biểu  tình ở Hong Kong (Nguồn: CBSN)

Trong khi đó, Đặc khu trưởng Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga khẳng định dự luật là cần thiết để xóa bỏ "lỗ hổng pháp lý tồn tại từ lâu", chấm dứt tình trạng tội phạm bị truy nã từ đại lục đến "trú ẩn" ở Hong Kong.
Bất chấp cuộc biểu tình quy mô lớn, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga cho biết bà vẫn quyết tâm thông qua dự luật dẫn độ gây tranh cãi này.
Phiên bản cuối cùng của dự luật cho phép dẫn độ tội phạm sang Trung Quốc này sẽ được đệ trình thảo luận vào ngày 12/6 và dự kiến được thông qua vào cuối tháng này.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)