Trung Quốc thử nghiệm giàn khoan Sea Bull ở Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Theo trang tin Duowei News, Trung Quốc vừa thử nghiệm thành công giàn khoan nước sâu tự chế tạo Sea Bull ở Biển Đông.

Giàn khoan Sea Bull rời thành phố cảng Hạ Môn ở phía đông nam tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc để bắt đầu hành trình đến Biển Đông vào ngày 10/6/2015.
Trung Quốc là quốc gia thứ tư trên thế giới tự đóng được giàn khoan nước sâu, sau Mỹ, Đức và Australia.
Trung Quoc thu nghiem gian khoan Sea Bull o Bien Dong
Ảnh minh họa.
Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc  (CCTV) nói đây là một thành tựu khoa học, một bước đột phá kỹ thuật trong việc thiết kế chế tạo giàn khoan biển sâu.
Các thử nghiệm trên giàn khoan Sea Bull đã được tiến hành vào ngày 12/6, khi giàn khoan này khoan  60 mét vào đáy biển có độ sâu 3.000 mét nước để thu thập mẫu.
Ông Wan Buyan, trưởng chuyên gia của dự án, nói giàn khoan “Sea Bull” nhẹ hơn 20-30%  so với các giàn khoan khác có cùng một công suất của các nước khác”. Nó có thể khoan sâu 60 mét dưới đáy biển với trọng lượng chỉ có 8 tấn và còn có thể khoan sâu hơn nữa trong tương lai.
Các nhà khoa học Trung Quốc đã phải đối mặt với thách thức là  làm thế nào để kiểm soát các thiết bị cách mặt nước biển tới 3.000 mét. Họ đã giải quyết vấn đề này bằng cách kết nối  giàn khoan Sea Bull với một tàu nghiên cứu khoa học bằng hàng ngàn mét cáp quang.
Chuyên gia Luo Bowen của Đại học Khoa học Kỹ thuật Hồ Nam nói:  "Chúng tôi đã thiết kế một hệ thống điều khiển đặc biệt cho phép các mệnh lệnh được thực hiện gần như ngay lập tức. Hệ thống này cho phép truyền các tín hiệu cảm biến đến boong tàu nghiên cứu khoa học rất nhanh chóng".


Minh Châu (theo WCT)

Bình luận(0)