Vì sao Taliban muốn xua đuổi IS khỏi Afghanistan?

Google News

(Kiến Thức) - Taliban muốn IS “cút khỏi” Afghanistan vì đất nước này chỉ đủ chỗ cho một trong hai mãnh hổ và con hổ đó không phải là Nhà nước Hồi giáo.

Một vài tháng sau khi thành phố Mosul ở Iraq bị thất thủ hồi mùa hè năm ngoái, có nhiều tin đồn rằng nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đang bành trướng về phía đông và tiến vào Afghanistan.
Mức độ hoạt động và sự hiện diện của Nhà nước Hồi giáo ở  Afghanistan xem ra vẫn còn khá mơ hồ, nhưng Taliban đã bắt đầu cảm thấy lo ngại.
Taliban muốn IS cút khỏi Afghanistan vì đất nước này chỉ đủ chỗ cho một con hổ và đó không phải là Nhà nước Hồi giáo.
Trong tuần này, Taliban đã cảnh báo Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo, rằng "cuộc thánh chiến chống Mỹ và các đồng minh ở Afghanistan phải được tiến hành dưới một ngọn cờ và một nhà lãnh đạo".
Vi sao Taliban muon IS “cut khoi” Afghanistan?
Lực lượng  Taliban ở Afghanistan và Pakistan chủ yếu vẫn trung thành với thủ lĩnh Mullah Omar.
Lực lượng  Taliban ở Afghanistan và Pakistan chủ yếu vẫn trung thành với thủ lĩnh Mullah Omar, người vẫn giữ danh hiệu Amir al-Mu'minin (Tư lệnh tin cậy).
Trong bức thư gửi Abu Bakr al-Baghdadi, Taliban nói thêm:  "Vương quốc Hồi giáo Afghanistan cho rằng sự đa dạng của các lực lượng thánh chiến là không có lợi cho sự nghiệp thánh chiến và cho người Hồi giáo. Quyết định từ xa của Ngài sẽ dẫn đến việc (Nhà nước Hồi giáo) mất đi hỗ trợ của các học giả tôn giáo và chiến binh thánh chiến ... Để bảo vệ thành quả của mình, các Tiểu vương quốc Hồi giáo sẽ buộc phải phản ứng”.
Bức  thư này có chữ ký của Phó thủ lĩnh Taliban, Mullah Akhtar Muhammad Mansoor và được công bố trên trang web của Taliban bằng các thứ tiếng Ả-rập, tiếng Pashto, Urdu và Dari. Bức thư này không nói rõ những hậu quả của việc Nhà nước Hồi giáo “tiếp tục tăng cường ảnh hưởng tại Afghanistan”.
Vi sao Taliban muon IS “cut khoi” Afghanistan?-Hinh-2
Đầu năm nay, Nhà nước Hồi giáo tuyên bố thành lập Khorasan Shura -  bao gồm miền đông Iran, Afghanistan, Turkmenistan  và vùng đất phía tây của sông Sindhu ở Pakistan.
Đầu năm nay, Nhà nước Hồi giáo tuyên bố thành lập Khorasan Shura -  bao gồm miền đông Iran, Afghanistan, Turkmenistan  và vùng đất phía tây của sông Sindhu ở Pakistan. Shura này có sự tham gia của một số thành viên cấp cao của tổ chức  Tehreek-e-Taliban Pakistan (TTP). Ngay sau đó, các chiến binh tự xưng là chiến đấu cho Nhà nước Hồi giáo đã giết chết một chỉ huy Taliban ở tỉnh Logar, đánh dấu sự khởi đầu của một cuộc chiến “nồi da xáo thịt”. Hồi tháng 4/2015, phiến quân IS đã nhận trách nhiệm vụ đánh bom tự sát ở Jalalabad giết chết 35 người. Đây là vụ tấn công nghiêm trọng đầu tiên của IS chống lại dân thường ở Afghanistan.
Vi sao Taliban muon IS “cut khoi” Afghanistan?-Hinh-3
Thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo Abu Bakr al-Baghdadi.  
Việc công bố bức thư gửi thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo Abu Bakr al-Baghdadi  cho thấy Taliban ngày càng lo ngại việc mất các chiến binh của mình vào tay Nhà nước Hồi giáo.
Thật vậy, tin tức ban đầu về sự xuất hiện của Nhà nước Hồi giáo ở "Khorasan" cho biết các chiến binh địa phương đã mang  cờ đen IS. Đây là các chiến binh từng chiến đấu cho Taliban.
Minh Châu (Theo The Diplomat)

Bình luận(0)