Vì sao ông Kim không dự lễ duyệt binh ở Bắc Kinh?

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi lỗi hẹn với Ngày Chiến thắng 9/5 ở Moscow, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng không tham dự lễ duyệt binh ở Bắc Kinh ngày 3/9/2015.

Ngày 12/6, trả lời câu hỏi của hãng tin Deutsche Presse Agentur (DPA) về việc liệu ông Kim Jong-un có tham dự lễ duyệt binh ở Bắc Kinh hay không,  một quan chức cấp cao của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên cho biết nhà lãnh đạo này bận rộn trong thời gian đó.
Ong Kim Jong-un khong tham du le duyet binh o Bac Kinh
Bình Nhưỡng không hài lòng với việc Trung Quốc ủng hộ các biện pháp trừng phạt Triều Tiên gần đây nhất của cộng đồng quốc tế. 
Kênh truyền hình Deutsche Welle dẫn lời quan chức cấp này nói rằng ông Kim Jong-un, trên cương vị  Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Triều Tiên,  đang bận rộn chuẩn bị cho lễ kỷ niệm kết thúc  chế độ thuộc địa Nhật Bản được lên kế hoạch vào tháng Tám và kỷ niệm lần thứ 70 ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên vào ngày 10/ 10/2015.
Quan chức này thừa nhận rằng quan hệ Triều Tiên-Trung Quốc không phải là rất tốt vào thời điểm hiện nay và rằng Bình Nhưỡng không hài lòng với việc  Trung Quốc ủng hộ các biện pháp trừng phạt Triều Tiên gần đây nhất của cộng đồng quốc tế.
Theo các phương tiện truyền thông Nga, Tổng thống Vladimir Putin có kế hoạch đến khu vực Viễn Đông vào đầu tháng Chín, nơi ông sẽ tham dự một buổi lễ ở Khabarovsk kỷ niệm các binh sĩ  Liên Xô chiến đấu ở Trung Quốc và Triều Tiên,  khi Liên xô tuyên chiến với Nhật Bản trong những tuần cuối cùng của Chiến tranh thế giới thứ II. Từ đó, ông sẽ bay tới Bắc Kinh để tham dự lễ duyệt binh kỷ niệm lần thứ 70 của Ngày Nhật Bản đầu hàng vô điều kiện.
Ông Kim Jong-un đã được mời tham dự lễ dựng tượng đài kỷ niệm Lữ đoàn 88 của Hồng quân  Liên Xô tại Khabarovsk. Ông nội của nhà lãnh đạo Kim Jong-un là Chủ tịch sáng lập CHDCND Triều Tiên Kim Il-sung (Kim Nhật Thành)  từng chỉ huy Tiểu đoàn 1 của Lữ đoàn 88. Một số nhà phân tích cho rằng đây là lý do ông Kim Jong-un không đến Bắc Kinh.
Trung Quốc có ý định mời lãnh đạo của tất cả các nước và các tổ chức tham gia Chiến tranh thế giới thứ II, kể các các nhà lãnh đạo Đức, Italy và Nhật Bản. Điều này có nghĩa là bất chấp căng thẳng hiện nay trong quan hệ Trung Quốc-Triều Tiên, ông Kim Jong-un sẽ được vào danh sách khách mời tham gia sự kiện này.
Việc ông Kim Jong-un có tham dự lễ duyệt binh ở Bắc Kinh hay không là một vấn đề chính trị lớn đối với Triều Tiên, nhưng không mấy quan trọng đối với Trung Quốc.  CHDCND Triều Tiên hiện đang bị cô lập, khi cộng đồng quốc tế - đặc biệt là Mỹ - tìm cách  giải quyết các vấn đề phổ biến vũ khí hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên bằng cách áp đặt các biện pháp trừng phạt  Bình Nhưỡng.
Trung Quốc đã có lập trường cứng rắn hơn trước đây về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, không phải chỉ vào hùa với cộng đồng quốc tế mà còn vì lo cho an ninh quốc gia. Trung Quốc không cảm thấy thoải mái khi một nước sở hữu vũ khí hạt nhân và hành xử không thể đoán trước như Triều Tiên ở ngay sát nách. Các mối đe dọa từ phía Triều Tiên cũng mang lại cho Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc lý do để tăng cường triển khai lực lượng ở Đông Bắc Á, kể cả vũ khí hạt nhân. Đây là một trong những lý do khiến Trung Quốc tham gia vào các vòng đàm phán sáu bên và cũng là lý do Bắc Kinh ủng hộ các biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng của Liên Hợp Quốc.
Phớt lờ những lời kêu gọi khẩn thiết của Trung Quốc,  CHDCND Triều Tiên tiếp tục thử hạt nhân và từ chối quay trở lại bàn đàm phán sáu bên. Điều này khiến Bắc Kinh ủng hộ các biện pháp trừng phạt Triều Tiên và gây ra một sự thay đổi lớn trong quan hệ gần gũi truyền thống giữa hai nước.
Sau đó, Trung Quốc lại nỗ lực cải thiện quan hệ với Hàn Quốc . Trung Quốc và Hàn Quốc đã trở thành đối tác chiến lược toàn diện và hoàn thành các cuộc đàm phán về một Thỏa thuận thương mại tự do.
Kể từ khi ông Kim Jong-un lên thay người cha quá cố Kim Jong-il vào cuối năm 2011, Triều Tiên đã liên tục thử tên lửa cùng với làn sóng thanh trừng các quan chức cấp cao và có những động thái ngoại giao thất thường. Rất có thể, Trung Quốc sẽ cảm thấy nhẹ người, nếu nhà lãnh đạo Kim Jong-un không tham dự lễ duyệt binh sắp tới ở Bắc Kinh.
Minh Châu (Theo WCT)

Bình luận(0)