Trung Quốc đẩy mạnh âm mưu lập ADIZ ở Biển Đông

Google News

Philippines nói Trung Quốc đang cải tạo, bồi đắp hai bãi san hô, quần đảo Trường Sa của Việt Nam ở biển Đông nhằm biến thành đảo nhân tạo.

AFP dẫn lời người phát ngôn Abigail Valte của Tổng thống Philippines Benigno Aquino cho biết chính quyền Manila đang xem xét các báo cáo, rằng Trung Quốc đã làm tổn hại các bãi san hô.
Hình ảnh do Bộ ngoại giao Phillippines công bố hồi tháng trước cho thấy Trung Quốc đang cải tạo và bồi đắp ở bãi Gạc Ma, quần đảo Trường Sa, Việt Nam. 
Bà cũng nói thêm rằng Philippines sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp ngoại giao đối với vấn đề tranh chấp.
"Chúng tôi không phản ứng nóng vội với hành động khiêu khích, đặc biệt là hành động quân sự. Chúng tôi muốn thông qua các kênh ngoại giao, cũng như các biện pháp pháp lý khác có thể", bà Valte nói.
Cũng trong tuyên bố của mình, bà Valte nhắc lại tuyên bố trước đó của ông Aquino rằng tàu Trung Quốc mang theo thiết bị lấp đất đã xuất hiện tại khu vực Biển Đông.
Cũng trong ngày 7/6, tờ Inquirer – một trong những tờ báo lớn nhất Philippines, đã cho đăng các hình ảnh được cho là do quân đội nước này chụp cho thấy các tàu Trung Quốc đang tham gia vào việc bồi đắp đất tại một bãi san hô.
Máy bay Trung Quốc do thám tàu chấp pháp Việt Nam tại biển Đông.
Tuy nhiên, một phát ngôn viên của quân đội Philippines không thể xác nhận tính xác thực của các tấm ảnh.
Theo Vietnamplus, động thái này cho thấy sự thay đổi chính sách của Trung Quốc từ thế phòng thủ sang thế tấn công ở Biển Hoa Đông và Biển Đông. 
Các chuyên gia phân tích nhận định rằng hoạt động mở rộng đã được lên kế hoạch ở đảo đá ngầm Chữ Thập. 
Nếu được phê chuẩn, đây sẽ là một dấu hiệu rõ ràng hơn nữa về sự thay đổi chiến thuật của Trung Quốc trong việc giải quyết những tranh chấp chủ quyền kéo dài, từ thế phòng thủ chuyển sang thế tấn công.
Theo các chuyên gia, hành động đó được xem là một bước đi tiến tới việc tuyên bố thành lập một Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ).
Các chuyên gia cũng cảnh báo rằng việc lấn biển tại đảo san hô vòng Đá Chữ Thập sẽ càng làm căng thẳng hơn nữa các mối quan hệ giữa Bắc Kinh với các nước láng giềng. 

Giáo sư Kim Xán Vinh, một chuyên gia về quan hệ quốc tế tại Đại học Nhân Dân ở Bắc Kinh cho biết đề xuất xây dựng một đảo nhân tạo ở khu vực đó đã được trình lên chính quyền trung ương Trung Quốc. 
Theo VTC

Bình luận(0)