Philippines tố Trung Quốc vi phạm DOC trước cộng đồng quốc tế

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Philippines Benigno Aquino III cho biết, nước này sẽ tố cáo Trung Quốc vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) trước cộng đồng quốc tế.

Vào hôm thứ 3 (27/5), phát biểu với giới truyền thông nhân kỉ niệm lần thứ 116 ngày thành lập Hải quân Philippines tại Căn cứ Hải quân Navforwest, ông Aquino cho hay, các diễn biến mới đây do Trung Quốc khởi xướng ở các khu vực tranh chấp ở Biển Đông đã vi phạm DOC.
 Tổng thống Philippines Benigno Aquino III.
“Chúng tôi đã mang điều này và sẽ tiếp tục tố nó lên trước Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và có lẽ cả Tòa án quốc tế về Luật biển một lần nữa”, vị Tổng thống Philippines khẳng định.
Đồng thời, ông còn cho hay, Manila sẽ không thực hiện các động thái khiêu khích hay thậm chí xây dựng các công trình của mình trên các vùng lãnh thổ đang tranh chấp mà qua đó sẽ khiến họ bị cáo buộc vi phạm DOC.
Một lần nữa, ông Auino chỉ ra rằng, căn cứ theo DOC, Trung Quốc và các nước ASEAN đã nhất trí kiềm chế không thực hiện các hoạt động mà có thể dẫn tới leo thang tranh chấp và chiếm giữ các hòn đảo không có người ở hay các rặng san hô, bãi cát ngầm.
Cuối cùng, Tổng thống Aquino khẳng định, nước này vẫn đang theo đuổi một mối quan hệ tốt đẹp hơn với Trung Quốc trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ đang gia tăng.
Thanh Nga (theo PS)

Bình luận(0)