Triều Tiên chuẩn bị thử vũ khí nhiệt hạch?

Google News

(Kiến Thức) - Triều Tiên có thể đang chuẩn bị thử vũ khí nhiệt hạch tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri, đơn vị quân đội Hàn Quốc về phòng thủ hạt nhân cho biết.

Trong một báo cáo, Bộ Tư lệnh phòng chống vũ khí hóa học sinh học và phóng xạ (CBR) của Hàn Quốc  cho biết CHDCND Triều Tiên đã thiết lập được nền tảng để phát triển vũ khí nhiệt hạch và có thể đã  sản xuất được tritium, một đồng vị phóng xạ cần thiết để chế tạo vũ khí hạt nhân mạnh hơn.
Trieu Tien chuan bi thu vu khi nhiet hach?
Tên lửa đạn đạo tầm xa được cho là có khả năng mang vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. 
Báo cáo viết:  "Chúng tôi không thể loại trừ khả năng Bắc Triều Tiên sử dụng một đường hầm mới tại bãi thử Punggye-ri để thử nghiệm vũ khí nhiệt hạch. Xem xét quá trình nghiên cứu công nghệ hạt nhân và lịch sử thử nghiệm hạt nhân dưới lòng đất và tên lửa của Bình Nhưỡng, Bắc Triều Tiên có nền tảng để phát triển vũ khí nhiệt hạch”.
 Cho đến nay, Triều Tiên đã tiến hành ba vụ thử hạt nhân (trong năm 2006, 2009 và 2013) và  tất cả đều diễn ra tại Punggye-ri. Tuần trước, Viện nghiên cứu 38 Bắc của Mỹ cho biết, dựa trên hình ảnh vệ tinh thương mại có độ phân giải cao, Triều Tiên đang tiến hành đào một đường hầm mới tại Punggye-ri.
Hồi tháng 10/2015, Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc đã điều trần trước quốc hội rằng Bình Nhưỡng đang chuẩn bị vụ thử hạt nhân thứ tư, mặc dù không phải trong tương lai gần. Nếu tiến hành vụ thử hạt nhân thứ tư, Triều Tiên sẽ thử một loại vũ khí mới. Tình báo Hàn Quốc nói: “Miền Bắc có thể kích nổ vũ khí phân hạch, nhưng chúng tôi không tin Bình Nhưỡng có khả năng thử nghiệm bom H”.
Trong tháng 12/2015, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố rằng nước ông đã chế tạo được  bom H. Nhưng các chuyên gia hoài nghi về tuyên bố này.
Bộ Tư lệnh phòng chống vũ khí hóa học sinh học và phóng xạ (CBR) của Hàn Quốc  cho biết thêm rằng Triều Tiên cũng có thể đã xây dựng một lò phản ứng nước nhẹ để sản xuất tritium.
Báo cáo của CBR viết tiếp: "Về mặt kỹ thuật, các quốc tiên tiến đã thử nghiệm và phát triển vũ khí nhiệt hạch khoảng 10 năm sau vụ thử hạt nhân đầu tiên. 15 năm sau khi phát triển khả năng hạt nhân, Bắc Triều Tiên có thể đi trước với sản xuất hydro nặng và thiết kế đầu đạn. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng chưa ở vào giai đoạn cuối cùng hoàn thành bom H”.
Minh Châu (Theo Yonhap)

Bình luận(0)