Tổng thống Ukraine tìm kiếm sự ủng hộ của châu Á tại Đối thoại Shangri-La

Google News

Tổng thống Ukraine Zelensky đã có bài phát biểu tại Đối thoại Shangri-La sáng 2/6, trong đó ông kêu gọi sự ủng hộ của thế giới, bao gồm cả châu Á, đối với kế hoạch hòa bình nhằm chấm dứt xung đột với Nga.

Ngoại giao có hiệu quả nhưng cần có ý chí và sự ủng hộ của cộng đồng toàn cầu, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhấn mạnh tại Đối thoại Shangri-La hôm 2/6.

Ông Zelensky đưa ra phát biểu trên khi tìm kiếm sự ủng hộ của quốc tế đối với hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine được tổ chức tại Thụy Sĩ vào ngày 15-16/6 tới.

Tong thong Ukraine tim kiem su ung ho cua chau A tai Doi thoai Shangri-La

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại Đối thoại Shangri-La 2024, ngày 2/6. Ảnh: Straits Times

“Chúng tôi tin rằng thế giới muốn đoàn kết và có khả năng hành động một cách hài hòa”, ông Zelensky nhấn mạnh trong bài phát biểu tại phiên họp toàn thể thứ bảy và cũng là phiên cuối cùng tại Đối thoại Shangri-La 2024.

“Ngoại giao sẽ có hiệu quả khi nó thực sự nhằm mục đích bảo vệ mạng sống”, nhà lãnh đạo Ukraine nói thêm.

Theo ông Zelensky, hội nghị thượng đỉnh hòa bình ở Thụy Sĩ “không phải là về viện trợ vũ khí mà là về sự hỗ trợ cho đến khi kết thúc chiến tranh”.

Tổng thống Ukraine kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới giúp đỡ Ukraine chấm dứt cuộc xung đột với Nga hiện đã bước sang năm thứ ba. Thời gian không còn nhiều khi Nga đang tiến hành chiến dịch tấn công mới.

Ông Zelensky cho rằng sự tham gia của các nước Đông Nam Á sẽ “rất quan trọng”.

“Điều rất quan trọng đối với chúng ta là bắt đầu quá trình thiết lập một nền hòa bình công bằng. Nga không muốn kết thúc xung đột. Vì vậy, chúng ta phải cùng nhau hợp tác với toàn thế giới để mang hòa bình đến gần hơn”, nhà lãnh đạo Ukraine nói.

Tổng thống Zelensky tới Singapore vào ngày 1/6 cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Rustem Umerov, dự phiên họp toàn thể thứ bảy có tiêu đề “Tái hình dung các giải pháp cho hòa bình toàn cầu và ổn định khu vực”. Cụm từ “hòa bình toàn cầu” đã được thêm vào do có sự tham gia của nhà lãnh đạo Ukraine.

Năm 2022, ông Zelensky phát biểu tại Đối thoại Shangri-la qua hình thức trực tuyến.

Bài phát biểu của Tổng thống Zelensky tại Đối thoại Shangri-La năm nay là một phần trong sứ mệnh của ông nhằm giành được sự ủng hộ toàn cầu cho kế hoạch hòa bình với các điều khoản cần thiết nhằm chấm dứt cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Tại cuộc Đối thoại, ông Zelensky cho hay, đến nay 106 quốc gia đã xác nhận với Ukraine rằng họ sẽ cử đại diện tới hội nghị thượng đỉnh hòa bình ở Thụy Sĩ.

Phía Nga tuyên bố sẽ không tham dự trong khi Trung Quốc nói rằng họ sẽ không cử đại diện nếu không có Nga.

Tiếp cận cộng đồng châu Á

Trước khi phát biểu tại phiên họp toàn thể của Đối thoại Shangri-La, ông Zelensky đã có một loạt cuộc gặp với lãnh đạo các nước.

Cuộc gặp đầu tiên của ông vào ngày 1/6 là với Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto, thảo luận về kế hoạch hòa bình 10 điểm của Ukraine.

Ông Zelensky đã gặp phái đoàn Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ để thảo luận về việc viện trợ thêm cho Ukraine. Ông cũng gặp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin trong ngày 2/6 để thảo luận về tình hình chiến trường.

Tổng thống Zelensky đã gặp Tổng thống Timor-Leste José Ramos-Horta, trong đó ông Horta xác nhận rằng sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình sắp tới tại Thụy Sĩ.

Ông Zelensky đến Singapore cùng thời điểm với cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái lớn nhất của Nga trong hơn 3 tuần qua nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine.

Nga đã không cử phái đoàn tới Đối thoại Shangri-La kể từ năm 2022, năm mà Moscow phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Tham dự cuộc đối thoại năm nay có cả Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Đổng Quân.

Straits Times dẫn nguồn tin cho biết, ông Zelensky hy vọng sẽ gặp phái đoàn Trung Quốc khi ở Singapore. “Ông ấy thường xuyên gặp gỡ các quan chức Mỹ và Âu, vì vậy ông ấy muốn tận dụng diễn đàn này để tiếp cận cộng đồng châu Á”, nguồn tin tiết lộ.

Hiện chưa rõ ông Zelensky có đạt được mong muốn của mình hay không nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Đổng Quân đã đề cập ngắn gọn về quan điểm của Bắc Kinh về cuộc khủng hoảng Ukraine tại phiên họp toàn thể ngày 2/6.

Ông Đổng Quân cho biết, Trung Quốc đã thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình với thái độ có trách nhiệm và chưa bao giờ cung cấp vũ khí cho bất kỳ bên nào trong cuộc xung đột.

Hôm 1/6, ông Zelensky cho biết ông dự kiến gặp Tổng thống Singapore Tharman Shanmugaratnam, Thủ tướng Lawrence Wong và các nhà đầu tư Singapore.

Theo Hoàng Phạm/VOV.VN

>> xem thêm

Bình luận(0)