Tổng thống Trump nguy cơ mất cơ hội tái cử vì COVID-19

Google News

Sự ủng hộ trong lớp người Mỹ cao tuổi dành cho Tổng thống Donald Trump sụt giảm khi nhiều người cảm thấy bị rủi ro và cô lập. Một sự thay đổi dù nhỏ ở khối cử tri này cũng có thể đe dọa cơ hội tái cử của ông.

Tạp chí CS Monitor nêu trường hợp Tommye và Rody Johnson là những người Cộng hòa chăm chỉ đi bỏ phiếu bầu nhiều thập niên qua. Năm 2016, cặp vợ chồng già ở Vero Beach, Florida, ưu ái ứng viên Donald Trump đến nỗi họ không bao giờ nghĩ sẽ bỏ phiếu cho Hillary Clinton.
Sau gần 4 năm chứng kiến những cơn bão tweet của ông Trump, bê bối luận tội và giờ là cách thức xử lý đại dịch thế giới COVID-19 mà họ cho là "thảm họa", ông bà Johnson cho biết họ không tưởng tượng mình có thể bỏ phiếu cho ông Donald Trump lần nữa.
Tong thong Trump nguy co mat co hoi tai cu vi COVID-19
 Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)
Tommye và Rody Johnson không phải là trường hợp duy nhất. Theo một thăm dò mới đây của Morning Consult, tỷ lệ ủng hộ dành cho Tổng thống Trump ở khối cử tri trên 60 tuổi giảm tới 20 điểm từ giữa tháng 3 đến cuối tháng 4, khi ngày càng nhiều người già phản đối hành động của ông hơn so với bất kỳ nhóm tuổi nào, ngoại trừ nhóm 18-29 tuổi. Phần lớn dường như liên quan đến virus corona chủng mới - mà hiện đang là đe dọa sức khỏe lớn nhất với người cao niên.
Và khi tranh cãi về việc dỡ bỏ phong tỏa ngày càng nóng bỏng, việc Tổng thống nóng lòng muốn nhanh chóng phục hồi nền kinh tế Mỹ có vẻ càng khiến ông làm mếch lòng khối cử tri cao tuổi khi ưu tiên hàng đầu cho tái mở cửa các trường học và các doanh nghiệp địa phương.
Trong cùng cuộc thăm dò của Morning Consult, nhưng người cao tuổi cho rằng chính quyền Trump nên đặt trọng tâm trước tiên vào ngăn chặn virus lây lan. Một số còn cho rằng, vị Tổng tư lệnh Mỹ dường như không hề thấu hiểu cuộc khủng hoảng này khiến họ cảm thấy bị tổn thương và bị đánh giá thấp như thế nào.
"Ở độ tuổi này, chúng tôi là những người dễ bị bỏ qua", CS Monitor dẫn lời Wendy Penk, một người Cộng hòa ở độ tuổi 60 đến từ Charlotte, Bắc Carolina. Bà Penk cũng giống như vợ chồng Johnson đã bỏ phiếu bầu cho ông Trump, nhưng giờ lại là thành viên của nhóm Facebook "Cộng hòa ủng hộ Biden". Bà này lo cho sức khỏe của chồng mình và cho biết cách đối phó COVID-19 của chính quyền Trump càng khiến bà tin vào quyết định thay đổi của mình.
"Tôi chưa từng chứng kiến mức độ xử lý sai như vậy trong suốt cuộc đời mình. Thực trạng virus corona càng cho thấy sự bất lực của [Tổng thống Trump]", Wendy Penk bày tỏ.
Tất nhiên, nhiều người cao tuổi vẫn tin tưởng ông Trump. Khối cử tri già có xu hướng bảo thủ hơn về chính trị so với thế hệ trẻ, và những người Cộng hòa thường giành được lá phiếu của các cử tri trên 65 tuổi trong 3 cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua, kể cả khi phe Dân chủ mở rộng lãnh địa ở khối cử tri trẻ.
Tuy nhiên, một số cuộc thăm dò ý kiến toàn quốc gần đây cho thấy cựu Phó Tổng thống Joe Biden đang dẫn trước ông Trump ở khối cử tri cao tuổi. Mặc dù còn 6 tháng nữa mới tới ngày bầu cử, xu hướng này rõ ràng là dấu hiệu báo động đối với chủ nhân Nhà Trắng, nhất là khi nhiều trong số các bang chiến địa khắc nghiệt nhất như Florida, Pennsylvania, Arizona, và Michigan dường như cũng thuộc diện cao niên nhất.
Không giống như người trẻ, người cao tuổi bỏ phiếu rất nhất quán. Năm 2016, hơn 70% cử tri cao tuổi tham gia bầu cử, so với 46% cử tri dưới tuổi 30. Theo các chuyên gia, nếu Tổng thống Trump mất đi dù chỉ vài phần trăm lá phiếu từ tầng lớp cử tri này thì cũng đủ khiến ông để chiến thắng rơi vào tay đối thủ Biden.
"Ông Trump không thể thắng mà không có họ", Michael Binder, Giám đốc Phòng Nghiên cứu Ý kiến Công chúng của Đại học Bắc Florida, nói một cách quả quyết.
Theo Thanh Hảo/Vietnamnet.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)