Tổng thống Trump lo lắng khi phiên tòa luận tội ở Thượng viện có thể kéo dài

Google News

Tổng thống Trump hy vọng phiên tòa Thượng viện không chỉ tha bổng mà còn minh oan cho ông, trong khi đội luật sư Nhà Trắng đang gấp rút chuẩn bị bào chữa giữa tình hình bấp bênh.

CNN dẫn nhiều nguồn tin cho rằng Tổng thống Trump hy vọng sẽ nhanh chóng được Thượng viện bảo vệ và đang lo lắng không biết liệu phiên tòa mà ông mong mỏi sẽ minh oan cho mình có bị trì hoãn hay không.
"Họ đang làm gì vậy?", ông Trump hỏi một đồng minh hàng đầu của đảng Cộng hòa, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, sáng 19/12, khi biết rằng Hạ viện của đảng Dân chủ có thể trì hoãn gửi các điều khoản luận tội tới Thượng viện cho đến khi họ cảm thấy yên tâm sẽ có một phiên tòa công bằng.
"Tôi đã nói, 'Thưa Tổng thống, tôi không biết'", ông Graham nói với các phóng viên trước khi tới Nhà Trắng để thảo luận với ông Trump.
Tong thong Trump lo lang khi phien toa luan toi o Thuong vien co the keo dai
 Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong cuộc vận động tranh cử Keep America Great tại Kellogg Arena, Battle Creek, Michigan, ngày 18/12. Ảnh: AFP.
Theo CNN, sự bất ổn làm cản trở thêm các kế hoạch vốn đã đình trệ của Nhà Trắng để đối phó với việc luận tội, hiện đã chuyển sang Thượng viện. Ông Trump và các trợ lý từ lâu đã xem phiên tòa Thượng viện là nơi mà cuối cùng ông sẽ được rửa tội.
Nhà Trắng chuẩn bị chiến lược pháp lý
Tổng thống Trump dành cả ngày ở Nhà Trắng, với hai buổi tiệc dịp nghỉ lễ được liệt kê trên lịch trình công khai của ông. Ông trở về Washington giá lạnh vào cuối ngày 18/12 sau cuộc tụ họp không mấy tốt đẹp ở Michigan, nơi ông được thông báo về cuộc bỏ phiếu luận tội từ tấm bảng được phụ tá chiến dịch giơ cao.
Buổi chiều, tổng thống gặp hạ nghị sĩ Jeff Van Drew, nhà lập pháp New Jersey, người đang chuyển phe từ đảng Dân chủ sang đảng Cộng hòa để phản đối việc luận tội ông Trump.
Ông nói trong cuộc họp ở Phòng Bầu dục rằng bản luận tội thật đáng thất vọng.
"Tôi không cảm thấy mình bị luận tội vì đó là một trò lừa bịp, một sự dàn dựng. Họ đã làm một việc khủng khiếp", ông Trump nói với các phóng viên khi được hỏi cảm giác trở thành tổng thống thứ ba bị Hạ viện luận tội như thế nào.
Ông Trump ca ngợi sự chuyển hướng của Van Drew trong nhiều ngày qua. Ông nói về lập trường nhất trí chống luận tội của đảng Cộng hòa như bằng chứng cho sự đoàn kết của đảng.
Ông hy vọng sự đoàn kết sẽ mở rộng tại Thượng viện, nhưng tương lai của vụ luận tội trở nên không chắc chắn sau khi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói với các phóng viên rằng bà sẽ chỉ gửi các điều khoản một khi phiên tòa được định hình rõ ràng.
Tong thong Trump lo lang khi phien toa luan toi o Thuong vien co the keo dai-Hinh-2
 Bà Pelosi cầm búa của chủ tịch Hạ viện khi chủ trì cuộc bỏ phiếu cuối cùng của các hạ nghị sĩ phê chuẩn hai điều khoản luận tội chống lại ông Trump. Ảnh: Reuters.
Một nguồn tin cho biết Nhà Trắng đang chờ xem động thái tiếp theo của bà Pelosi. Khi họ chờ đợi sự rõ ràng, các quan chức Nhà Trắng đang vật lộn với điều mà một phụ tá gọi là "điểm quyết định trọng tâm" trong chuẩn bị pháp lý: ai nên đóng vai trò gì trong việc bảo vệ ông Trump và chiến lược pháp lý sẽ như thế nào.
Các trợ lý vẫn đang tranh luận xem ai nên trình bày các yếu tố chính của vụ kiện chống lại luận tội. Việc ra quyết định của họ bị nhiễu loạn vì các yếu tố chưa chắc chắn của phiên tòa Thượng viện.
Kế hoạch "đè bẹp" đảng Dân chủ
Trong khi cố vấn Nhà Trắng Pat Cipollone dự kiến đóng vai trò trung tâm trong việc bảo vệ ông Trump, tổng thống đã nghiêm túc cân nhắc tung ra ít nhất 4 đồng minh Hạ viện cứng rắn nhất của mình để đáp trả báo cáo của đảng Dân chủ.
Các trợ lý nói rằng ông Trump ủng hộ biện pháp tự vệ tích cực có thể giúp thay đổi dư luận, thuyết phục nhiều người Mỹ rằng đảng Dân chủ đã buộc tội ông với các cáo buộc giả mạo.
Một số cộng sự của ông Trump lập luận rằng ông Cipollone phù hợp hơn cho cuộc tranh luận pháp lý tại tòa - không phải cuộc tranh luận chính trị, điều mà họ cảm thấy cần thiết cho công chúng là các thượng nghị sĩ trên Điện Capitol và người Mỹ theo dõi tại nhà.
Tong thong Trump lo lang khi phien toa luan toi o Thuong vien co the keo dai-Hinh-3
Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Chuck Schumer theo dõi từ văn phòng của mình khi Hạ viện bỏ phiếu về các điều khoản luận tội Tổng thống Donald Trump. Ảnh: AP. 
Ông Trump bày tỏ một cách riêng tư về việc thông điệp của ông được thể hiện hiệu quả như thế nào trên truyền hình và lo lắng không biết liệu để ông Cipollone xuất hiện trước ống kính có ổn không.
Ông Trump nói trong Phòng Bầu dục hôm 19/12 rằng ông Cipollone đang làm rất tốt và có vẻ ông Cipollone sẽ đóng vai trò luật sư chính của ông trong phiên tòa Thượng viện.
Nhưng ông Trump nói thêm rằng "vài người khác" sẽ giúp biện hộ cho ông.
Mâu thuẫn dai dẳng giữa ông Cipollone và quyền chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney khiến tình hình thêm rối rắm. Các nguồn tin từ Nhà Trắng cho biết quan hệ của họ tồi tệ hơn khi quy trình luận tội diễn ra. Các quan chức cho rằng đây là cuộc đấu quyền lực, trong đó ông Cipollone ngày càng củng cố uy thế trong khi ảnh hưởng của ông Mulvaney với tổng thống đã giảm bớt.
Các quyết định về nhóm dự phiên tòa luận tội trở nên khó khăn vì các quy tắc tố tụng vẫn chưa rõ ràng.
Tong thong Trump lo lang khi phien toa luan toi o Thuong vien co the keo dai-Hinh-4
Lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell trở lại văn phòng của mình sau khi phát biểu tại Thượng viện. Ảnh: AFP/Getty. 
Khi phiên tòa Thượng viện tiến gần hơn, ông Cipollone và McConnell trao đổi gần như hàng ngày, phối hợp chặt chẽ cho phiên tòa mà Hạ viện lo ngại sẽ thiên vị cho tổng thống. Trong khi ông Trump kín đáo bày tỏ ủng hộ phiên tòa kịch tính, nơi ông không chỉ được tha bổng mà còn được minh oan, ông bắt đầu xem xét ý tưởng của ông McConnell về kế hoạch cắt ngắn không có lời khai trực tiếp.
Các quan chức Nhà Trắng dự kiến sơ bộ rằng phiên tòa có thể được tổ chức trong vòng một tuần. Các quản lý Nhà Trắng chỉ có vài ngày để chuẩn bị. Sau đó, văn phòng Luật sư Nhà Trắng, đại diện là ông Cipollone, sẽ có thời gian trả lời. Tiếp đó, các nhà lập pháp sẽ nghe tranh luận cuối cùng của cả hai bên.
Các luật sư bên ngoài, bao gồm luật sư cá nhân Jay Sekulow của tổng thống, có thể được mời vào để tranh luận về vấn đề xung quanh điều khoản luận tội thứ hai: cản trở Quốc hội.
Theo các nguồn tin, ông Cipollone và đội bào chữa đang chuẩn bị hai vụ riêng biệt: một để trình bày chống lại cáo buộc lạm quyền, một để chống lại cáo buộc cản trở quốc hội.
Về cáo buộc sau, các trợ lý nói rằng văn phòng luật sư Nhà Trắng đang chuẩn bị "đè bẹp" các lập luận của đảng Dân chủ.
"Không ai lo lắng về khoản đó", một nguồn tin của Nhà Trắng cho biết.
Theo Tuyết Mai/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)