Tổng thống Trump hoan nghênh mối quan hệ "rất tốt đẹp" với ông Putin

Google News

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hoan nghênh mối quan hệ mà ông mô tả là "rất, rất tốt đẹp" của ông với Tổng thống Nga Vladimir Putin khi hai nhà lãnh đạo hội đàm bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Osaka, Nhật Bản.

Người đứng đầu Nhà Trắng nói: "Thật là vinh dự lớn khi được làm việc với Tổng thống Putin. Chúng tôi có một mối quan hệ rất, rất tốt đẹp".
Trước đó, trả lời báo giới trước khi tới Nhật Bản tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), Tổng thống Trump cũng kỳ vào cuộc đối thoại "tích cực" với Tổng thống Nga.
Tong thong Trump hoan nghenh moi quan he
 Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc gặp thượng đỉnh tại Helsinki, Phần Lan ngày 16/7. Ảnh: AFP/TTXVN.
Về phần mình, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng cuộc gặp trực tiếp của ông với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Osaka sẽ là "cơ hội tốt" để duy trì đối thoại giữa hai bên sau cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Mỹ diễn ra tại Helsinki (Phần Lan) hồi năm ngoái. Phát biểu trước báo giới bên lề Hội nghị G20, ông Putin nói: "Chúng tôi có nhiều việc để thảo luận". Dự kiến, hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ sẽ thảo luận về các biện pháp phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, đặc biệt sau khi ông Putin gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un lần đầu tiên kể từ cuối tháng 4 vừa qua tại Vladivostok, vùng Viễn Đông Nga.
Trả lời câu hỏi báo giới liệu ông có nêu vấn đề can thiệp vào các cuộc bầu cử Mỹ với ông Putin hay không, ông Trump khẳng định: "Có, đương nhiên tôi sẽ nêu ra".
Trước đó, ngày 20/6, trong cuộc đối thoại trực tuyến với người dân Nga, Tổng thống Putin tuyên bố ông sẵn sàng hội đàm với người đồng cấp Mỹ Donald Trump nếu có cơ hội, song cũng cho rằng chiến dịch tái tranh cử của ông Trump có thể làm phức tạp hóa quan hệ song phương. Nhà lãnh đạo Nga cho biết ông cần thảo luận rất nhiều với người đồng cấp Mỹ về vấn đề kiểm soát vũ khí, quan hệ kinh tế song phương, đồng thời bày tỏ hy vọng Mỹ cuối cùng sẽ hiểu được việc áp đặt các lệnh trừng phạt với Nga là một sai lầm lớn.
Cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ diễn ra trong bối cảnh Washington đang tìm kiếm các cuộc đàm phán mới về kiểm soát vũ khí, không chỉ có sự tham gia của hai nước, mà có thể cả Trung Quốc - đối thủ chiến lược của Mỹ tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
Theo Phương Hoa/TTXVN

>> xem thêm

Bình luận(0)