Thủ tướng Nhật tới TQ giải thích động cơ thăm đền Yasukuni?

Google News

(Kiến Thức) - Tờ Sankei Shimbun của Nhật đưa tin, Thủ tướng Shinzo Abe có thể ghé thăm Trung Quốc một ngày vào cuối tháng này để giải thích về động cơ thăm đền Yasukuni.

Thông tin trên được tờ Sankei Shimbun đăng tải hôm qua. Theo báo này, ông Abe có thể dành một ngày để thăm Trung Quốc trong lịch trình làm việc bận rộn sắp tới của ông. Theo đó, Thủ tướng Abe chuẩn bị dự một cuộc họp quan trọng của Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền ngày 19/1; tham gia Diễn đàn Kinh tế thế giới ngày 22/1 và bắt đầu chuyến công du Ấn Độ ngày 25/1.
 Thủ tướng Thủ tướng Shinzo Abe.
Thông tin xuất hiện trong bối cảnh quan hệ Trung-Nhật rất căng thẳng sau chuyến thăm đền chiến tranh gây tranh cãi Yasukuni của Thủ tướng Abe. Trung Quốc và Hàn Quốc đều phẫn nộ cáo buộc, chuyến thăm của ông Abe phản ánh “quan điểm sai lầm” của nhà lãnh đạo Nhật Bản về lịch sử; tôn vinh cuộc xâm lược và những tội ác to lớn của Đế quốc Nhật trong quá khứ; tôn vinh đám tội phạm chiến tranh đã bị kết án sau Chiến tranh thế giới thứ 2; thách thức trật tự quốc tế sau cuộc chiến.
Về phần mình, ông Abe đầu năm nay từng công khai tuyên bố, ông muốn giải thích trực tiếp với các nhà lãnh đạo Trung, Hàn về chuyến thăm đền Yasukuni của mình trong một cuộc họp thượng đỉnh 3 bên. Tuy nhiên, Bắc Kinh ngay lập tức khước từ họp thượng đỉnh với Thủ tướng Nhật.
Do đó, lần này, trước thông tin về việc ông Abe có thể thăm Trung Quốc cuối tháng này, Bắc Kinh cũng nhanh chóng bác bỏ. Tờ Hoàn cầu Thời báo dẫn nguồn tin ngoại giao cho biết, thông tin trên không có căn cứ, hoàn toàn chỉ là một trò đùa.
Báo này cũng nhắc lại rằng, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Qin Gang từng nói rõ, Bắc Kinh không hề có ý định đối thoại với ông Abe.
Bạch Dương (theo Global Tímes)

Bình luận(0)