Thủ lĩnh Khmer Đỏ Ieng Sary qua đời

Google News

Thủ lĩnh Khmer Đỏ Ieng Sary, đang bị tòa án Liên Hợp Quốc xét xử về tội diệt chủng, vừa qua đời sáng hôm nay.

 Ieng Sary - nhân vật số 3 của Khmer Đỏ - vừa qua đời.

Ông Lars Olsen, phát ngôn viên của tòa án do LHQ hâ%3ḅu thuẫn ở Campuchia, nói: “Chúng tôi có thể xác nhâ%3ḅn rằng Ieng Sary đã qua đời sáng nay (14/3), sau khi nhâ%3ḅp viê%3ḅn từ ngày 4/3".

Theo BBC News, Ieng Sary, 87 tuổi từng là nhân vâ%3ḅt số ba của Khmer Đỏ và hiê%3ḅn đang bị xét xử tô%3ḅi diê%3ḅt chủng.

Thời Khmer Đỏ, Ieng Sary từng giữ chức Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng và là cầu nối nhiều khi là duy nhất giữa nhà cầm quyền Campuchia Dân chủ với bên ngoài.

Ieng Sary cùng mô%3ḅt số cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ khác bị buô%3ḅc tô%3ḅi chủ trương và thực hiê%3ḅn diê%3ḅt chủng làm khoảng 2 triê%3ḅu người Campuchia thiê%3ḅt mạng.

Trong mấy tuần vừa qua, Ieng Sary đã phải nằm viê%3ḅn vì sức khỏe yếu.

Ieng Sary được cho là người đã thuyết phục nhiều trí thức Campuchia quay về để giúp xây dựng đất nước. Nhiều người trong số này sau đó bị hành hạ và sát hại.

Ieng Sary sinh ra ở tỉnh Trà Vinh, Viê%3ḅt Nam, năm 1925, có cha là người Khmer và mẹ là người Viê%3ḅt gốc Hoa. Ieng Sary từng học ở Phnom Penh trước khi sang Pháp du học và gia nhâ%3ḅp Đảng Cô%3ḅng sản Pháp.

Ieng Sary là anh em cọc chèo với lãnh đạo Khmer Đỏ Pol Pot. Vợ Ieng Sary là Khieu Thirit, em của Khieu Ponnary, vợ đầu của Pol Pot.

Cái chết của Ieng Sary đang làm dấy lên quan ngại về việc các bị cáo đều già yếu và có thể không còn sống sót trước khi công lý được thực thi.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:



Văn Bình

Bình luận(0)